Ngư dân Iran thoát tay cướp biển nhờ tàu sân bay Mỹ

Thế giớiThứ Bảy, 07/01/2012 02:45:00 +07:00

(VTC News) - Lầu Năm Góc cho biết, hải quân nước này vừa giải cứu thành công 13 ngư dân Iran khỏi tay cướp biển trên biển Ả Rập.

(VTC News) - Lầu Năm Góc cho biết Hải quân nước này vừa giải cứu thành công 13 ngư dân Iran khỏi tay cướp biển trên biển Ả Rập vào thứ 5 ngày 5/1 vừa qua.

Những cuộc gọi cấp cứu xuất phát từ 1 tàu đánh cá đã xảy ra cách đây gần 1 tháng khi các ngư dân vừa bị bọn cướp biển bắt giữ. 15 tên hải tặc đã bị bắt và hiện đang bị giam giữ bởi Hải quân Mỹ.

Vụ giải cứu diễn ra chỉ vài ngày sau khi quan chức Iran cảnh báo Mỹ đưa tàu quân sự đến vùng Vịnh.


Các ngư dân Iran được mô tả là đã bị nhốt trong điều kiện kham khổ và phải phục dịch bọn cướp biển. Hải quân Mỹ cho biết, những con tin được giải thoát đang trên đường trở về với gia đình của họ.

Con tàu của cướp biển nơi các ngư dân bị giam giữ. 

Theo Josh Schminky, người đại diện Cục điều tra hình sự Hải quân Mỹ thì việc họ gián đoạn hành trình và giải cứu các con tin hoàn toàn dựa trên sự tôn trọng với các nạn nhân. Al Molai, thuyền trưởng con tàu đánh cá của các ngư dân bị bắt đã tỏ lòng biết ơn đến Hải quân Mỹ. Ông cũng cho biết nếu như Hải quân không ra tay, có thể họ sẽ bị bắt làm con tin trong vài tháng nữa.

Vụ giải cứu được thực hiện bởi các lực lượng đang có mặt trên tàu sân bay USS John C Stennis khi nó vừa rời vùng Vịnh để đến làm nhiệm vụ tại Afghanistan. Đầu tuần này, các quan chức Iran đã lên tiếng sau sự xuất hiện của quân đội Mỹ tại vùng Vịnh.

Quan hệ giữa Iran và phương Tây đang căng thẳng trước những bất đồng về chương trình hạt nhân của nước này. Tehran đã dọa sẽ đóng cửa eo biển Hormuz nếu như nhận phải quá nhiều sức ép cấm vận của phương Tây.

Iran cũng vừa kết thúc cuộc tập trận quy mô lớn kéo dài 10 ngày trên vùng Vịnh với việc thử thành công nhiều loại tên lửa tầm trung và tầm xa khác nhau.

Video giải cứu các con tin khỏi tay cướp biển của Hải quân Mỹ
(Video: BBC)
 

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn