Hàng vạn quân Mỹ sang Israel để tập trận hay đánh Iran?

Thế giớiThứ Sáu, 06/01/2012 05:51:00 +07:00

(VTC News) - Hàng ngàn lính Mỹ đang được triển khai tới Israel, động thái mà phía Iran tin là lời cảnh báo rõ ràng nhất về việc Washington sẽ sớm tấn công.

(VTC News) - Hàng ngàn lính Mỹ đang được triển khai tới Israel, động thái mà phía Iran tin là lời cảnh báo mới và rõ ràng nhất về việc Washington sẽ sớm tấn công Tehran.

Căng thẳng giữa 2 nước những tháng gần đây đã thực sự trở nên tồi tệ vào đầu tháng 12, khi Iran 'bẫy' được một máy bay không người lái Mỹ được cho là xâm phạm không phận nước này. Nhiều người đã suy đoán rằng chiến tranh sẽ sớm nổ ra và leo thang giữa 2 quốc gia. 


Nguồn tin Reuters cho hay, theo dự kiến, trong vài tuần tới quân đội Mỹ - Israel sẽ có cuộc tập trận tên lửa chung với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Trong cuộc diễn tập này, Mỹ sẽ đưa hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm cao THAAD thử nghiệm cùng các tàu chiến trang bị hệ thống chiến đấu Aegis và chương trình riêng của Israel với các tên lửa Arrow, Patriot và Iron Drone.

 Hàng vạn lính Mỹ được đưa vào Israel có đơn giản chỉ để tập trận?

Theo hãng tin RT của Nga, việc Mỹ đóng quân ngay gần eo biển Hormuz và trang bị vũ khí hạng nặng cho các nước láng giềng đã khiến chính quyền Tehran tin rằng đây không đơn thuần là một cuộc tập trận, mà là sự chuẩn bị cho một điều gì đó lớn hơn nhiều.

Các quan chức quân sự Israel thì khẳng định, việc diễn tập đã được lên kế hoạch từ trước khi xảy ra những căng thẳng gần đây giữa Mỹ và Iran. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đặt dấu hỏi rằng việc diễn tập có phải là lí do chính đáng để triển khai hàng ngàn quân Mỹ vào Israel hay không. Tờ Jerusalem Post dẫn lời Tư lệnh Mỹ, Trung tướng Frank Gorent cho biết, cuộc tập trận sẽ không chỉ là một buổi diễn tập thông thường, mà còn liên quan đến việc triển khai hàng vạn binh sĩ Mỹ tới Israel. 

Ngoài ra, một căn cứ chỉ huy sẽ được thành lập từ lực lượng Mỹ ở Israel, trong khi quân lực lượng phòng vệ Israel IDF sẽ được triển khai ở căn cứ tại Đức.

Hồi tháng 9, Ban chỉ huy quân sự Mỹ ở Châu Âu đã cho thiết lập một hệ thống radar ở Israel. Cùng với việc trang bị vũ khí cho Arab Saudi và UAE, hàng loạt động thái mới này đang khiến Tehran lo ngại về một chiêu bài mở rộng. 

 Hải quân Iran tập trận tại eo biển Hormuz

Theo một nguồn tin tiết lộ, số lính thủy đánh bộ Mỹ được triển khai vào vùng Vịnh sau khi Iran dọa đóng cửa eo biển Hormuz đã lên tới 15.000 người.

Ở một diễn biến liên quan, ngày hôm qua (5/12), Bắc Kinh đã lên tiếng về việc áp đặt lệnh trừng phạt mới của Mỹ và đồng minh đối với Iran. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, đây là một động thái làm gia tăng căng thẳng; đồng thời nhấn mạnh không một quốc gia nào được phép đặt luật riêng của mình cao hơn luật quốc tế. 

Trung Quốc là một trong 2 đối tác nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất của Iran. Đối tác thứ 2 là Liên minh Châu Âu EU ngày hôm qua đã đạt được thỏa thuận về lệnh trừng phạt cấm xuất khẩu dầu mỏ đối với Iran; tuy nhiên vẫn chưa thống nhất được thời gian áp dụng do một số nước trong khu vực vẫn đang phải phụ thuộc vào nguồn dầu mỏ từ Tehran.

Trong khi đó, tại cuộc điện đàm diễn ra mới đây, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Iran Mahmud Ahmadinezhad đã trao đổi những vấn đề liên quan đến việc từng bước khôi phục lòng tin đối với chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran; đồng thời thảo luận những vấn đề cấp bách đối với việc phát triển quan hệ song phương giữa 2 nước trong năm mới 2012.

Hà Anh

Bình luận
vtcnews.vn