Nga, Mỹ tạt nước lạnh vào tuyên bố quân sự của Iran

Thế giớiThứ Tư, 04/01/2012 08:59:00 +07:00

(VTC News) - Bộ Ngoại giao Mỹ vừa tuyên bố, lời đe dọa tấn công của Iran chỉ chứng tỏ các biện pháp trừng phạt của quốc tế đang phát huy tác dụng.

(VTC News) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland vừa tuyên bố, lời đe dọa tấn công của Iran trên vịnh Ba Tư chỉ chứng tỏ rằng nước này đã cảm thấy ngày càng bị cô lập, và những biện pháp trừng phạt của quốc tế đang phát huy tác dụng.

Trước đó, hôm qua (3/1), Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe đã kêu gọi "một lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn" đối với Iran và hô hào các nước EU nối gót Mỹ đóng băng tất cả tài sản của Ngân hàng Trung ương Iran và áp đặt lệnh cấm vận xuất khẩu dầu mỏ lên quốc gia vùng Vịnh này.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ George Little thì tuyên bố, Mỹ sẽ tiếp tục gửi tàu sân bay tới vùng Vịnh Ba Tư nhằm bảo vệ quyền tự do hàng hải.

 Tàu sân bay Mỹ USS John C. Stennis

Ông George Little nhấn mạnh, việc qua lại của tàu sân bay Mỹ USS John C. Stennis  là phù hợp với quy định của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC). Mỹ có nghĩa vụ đảm bảo tự do hàng hải, vì điều này có liên quan tới sự thịnh vượng chung của toàn cầu và đó cũng là một trong những lý do chủ yếu quân đội Mỹ có mặt ở vùng Vịnh.

Trước đó, Tư lệnh quân đội Iran Ataollah Salehi đã khuyến cáo tàu sân bay Mỹ không nên quay lại vùng Vịnh vì họ sẽ không nương tay và chỉ cảnh cáo một lần.

Cũng trong ngày hôm qua, Bộ Quốc phòng Nga đã dội một gáo nước lạnh khi khẳng định Iran không có khả năng chế tạo tên lửa tầm xa, trong bối cảnh Tehran vừa kết thúc hàng loạt cuộc bắn thử tên lửa gần eo biển Hormuz ở vịnh Ba Tư.

 Iran thử thành công tên lửa đất đối hạm Ghader hôm 2/1

Đây là phản ứng đầu tiên của Nga trước hàng loạt cuộc bắn thử tên lửa mới đây của Iran.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga khẳng định: “Iran không có công nghệ chế tạo tên lửa đạn đạo tầm xa hay tầm trung, vì vậy, họ sẽ không sớm có được những loại tên lửa như vậy”.

Trong khi đó, giới chức Iran hôm 2/1 cho biết, quân đội Iran đã bắn thử các loại tên lửa tầm xa, trong đó có tên lửa đất đối hạm Ghader với tầm bắn đạt 200km trong cuộc tập trận kéo dài 10 ngày mang tên Velayat 90.

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn