Chán Hàn Quốc, Triều Tiên quay sang "hỏi tội" Nhật Bản

Thế giớiThứ Ba, 03/01/2012 06:26:00 +07:00

(VTC News) - Triều Tiên đã lớn tiếng chỉ trích chính phủ Nhật Bản vì không gửi điện chia buồn trước sự ra đi của cố lãnh đạo Kim Jong-il.

(VTC News) - Bộ Thống nhất Hàn Quốc mới đây cho biết sẽ xóa bỏ lệnh cấm công dân nước này sang thăm Triều Tiên sau khi lễ tang nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il kết thúc.

Được biết, ngay sau khi nhận được tin nhà lãnh đạo Kim Jong-il đột ngột qua đời ở tuổi 69, ngày 19/12/2011, chính phủ Hàn Quốc đã ban sắc lệnh tạm thời cấm công dân nước mình sang CHDCND Triều Tiên - ngoại trừ khu công nghiệp Kaesong.

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm nay đã chỉ trích chính phủ Nhật Bản vì không gửi điện chia buồn với nhân dân Triều Tiên trước sự ra đi của nhà lãnh đạo tối cao Kim Jong-il; đồng thời nhấn mạnh động thái này sẽ khiến quan hệ hai nước Nhật – Triều ngày càng trở nên ảm đạm.

Ngoài ra, KCNA còn lên án việc chính phủ Nhật Bản không cho phép Phó Chủ tịch Ủy ban thường vụ Hiệp hội người Triều Tiên tại Nhật Bản về nước viếng cố lãnh đạo Kim Jong-il là một hành động hẹp hòi, nhỏ mọn.


Đây là lần đầu tiên báo giới Triều Tiên nói về quan hệ hai nước Nhật – Triều kể từ sau cái chết của lãnh đạo Kim.

Về phía mình, chính phủ Nhật Bản bình luận, trong phát ngôn của KCNA đã sử dụng những từ ngữ mang sắc thái thù địch.

Đỗ Hường


Bình luận
vtcnews.vn