Hàn Quốc siết luật mai mối sau thảm án cô dâu Việt

Thế giớiThứ Ba, 03/01/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Hàn Quốc mới đây cho hay, họ sẽ mạnh tay kiểm soát hoạt động môi giới hôn nhân có yếu tố nước ngoài.

(VTC News) - Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc mới đây cho hay, nước này sẽ mạnh tay kiểm soát hoạt động môi giới hôn nhân có yếu tố nước ngoài.

Theo đó, Hàn Quốc sẽ ra một sắc lệnh nghiêm cấm các công ty môi giới hôn nhân quốc tế áp dụng hình thức "tuyển cô dâu" theo cách hiện nay - đem nhiều "ứng viên" là các cô dâu nước ngoài ra để một người đàn ông Hàn Quốc tự do lựa chọn, một hình thức mai mối bị phê phán là gợi nhắc đến nạn buôn người.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc, các nhân viên mai mối cũng sẽ bị cấm giới thiệu những cô gái nước ngoài vị thành niên cho đàn ông Hàn Quốc; cũng như buộc phải nắm được và lưu giữ thông tin cá nhân của những người đăng kí tìm bạn đời trong một khoảng thời gian quy định. 

 Môi giới hôn nhân như quảng cáo... khoan cắt bê tông (Ảnh: Internet)

Những năm gần đây, tình hình môi giới hôn nhân cho các cô dâu Việt Nam sang Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan và các vùng lãnh thổ lân cận đã trở nên ngày càng quá đà, khiến giới truyền thông phải nhiều lần lên tiếng cảnh báo. Đặc biệt, dưới ảnh hưởng của làn sóng văn hóa Hàn, lấy chồng Hàn Quốc đã trở thành trào lưu của không ít cô gái ôm giấc mơ đổi đời, đặc biệt là những cô gái quê ít được học hành, đời sống kinh tế khó khăn. 
Lợi dụng hoàn cảnh và hạn chế về nhận thức của các cô dâu, nhiều trung tâm mai mối đã biến thành những cơ sở buôn người trá hình; có nơi thậm chí đã bắt các cô gái khỏa thân để khách hàng Hàn Quốc "chọn hàng", "mua vợ" - trong khi đa phần những ông chồng này đều có vấn đề về tuổi tác, tâm sinh lý hoặc gia cảnh dẫn tới khó tìm được một người vợ bản địa.

Ngay cả báo giới Hàn Quốc cũng đã phải lên tiếng phản đối, cho rằng hình thức môi giới hôn nhân này là một sự xúc phạm nhân phẩm người phụ nữ.

Với từ khóa "lấy chồng Hàn Quốc", chúng ta thu được 84.400 kết quả trong chỉ 0,18 giây. Đáng lo ngại, đa phần trong số đó là những bài viết phản ánh hiện trạng các cô dâu Việt lấy chồng Hàn qua hình thức môi giới bị ngược đãi, thậm chí giết hại nơi xứ người.

Gần đây nhất, vụ việc cô dâu Hoàng Thị Nam, sinh năm 1987 chết thảm dưới 53 nhát dao của người chồng Hàn Quốc sau hơn nửa năm chung sống đã gióng lên hồi chuông cảnh báo mới. 

Ngay sau khi sự việc đau lòng xảy ra, ông Park Hae Yun, Vụ trưởng Vụ Nam Á - Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao và Thương mại Hàn Quốc cùng ông Lee Dong Ki, Phó vụ trưởng Vụ Đông Nam Á đã đến Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc chia buồn và bày tỏ, chính phủ Hàn Quốc rất lấy làm tiếc về vụ việc; đồng thời khẳng định sẽ tiến hành điều tra, xác minh vụ việc và sớm thông báo cho phía Việt Nam. 

Trong khi đó, Yonhap tiết lộ, một cán bộ giấu tên thuộc đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam chia sẻ, họ thực sự lo ngại vụ việc này sẽ làm tổn hại đến những nỗ lực của họ trong việc thắt chặt kiểm soát việc môi giới hôn nhân Việt - Hàn thời gian qua.

Hà Anh

Bình luận
vtcnews.vn