Con cả Kim Jong-il bí mật về nước viếng cha?

Thế giớiChủ Nhật, 01/01/2012 04:36:00 +07:00

Tờ Yomiuri Shimbun cho hay, người con cả của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il là Kim Jong-Nam đã bí mật trở về nước để viếng cha.

Tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản cho hay, người con cả của lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong-Il là Kim Jong-Nam đã bí mật trở về nước để viếng cha.

Kim Jong-Nam đã không có mặt trong lễ tang của ông Kim Jong-Il cũng như trong các sự kiện chính thức khác có liên quan, làm dấy lên những tin đồn rằng sự có mặt (nếu có) của ông này sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh quyền lực với người em trai Kim Jong-Un, người đã chính thức nắm quyền thay cho cha mình.


Theo tờ Yomiuri thì Jong-Nam, 40 tuổi, đã bay từ Macau tới Bình Nhưỡng vào ngày 17/12 sau khi nghe tin cha qua đời vào cùng ngày. Yomiuri dẫn một nguồn tin cho hay Jong-Nam đã lưu lại quê nhà “trong vài ngày” và hiện đã quay lại Macau.

 

Nguồn tin của tờ Yomiuri cũng cho hay ông Jong-Nam đã sử dụng một hộ chiếu giả có tên Kim-Chol và tránh chặng bay quá cảnh ở Bắc Kinh khi trở về nhà. Nguồn tin nói trên cũng cho hay chính Jong-Un đã dẫn anh trai đi nhìn mặt cha lần cuối. 

Tuy nhiên, có thể người con cả của ông Kim đã bị ngăn cản tham dự lễ truy điệu hôm 28/12 vì sợ rằng có thể tạo nên lời dị nghị “tại sao người con thứ ba lại được kế tục cha.”

Nguồn tin của tờ báo Nhật nói thêm rằng Jong-Nam “đã tự rút lui khỏi cuộc đua trở thành người kế tục cha từ cách đây vài năm và nói rằng mình không quan tâm đến chính trị.”

Jong-Nam cũng sống ở nước ngoài kể từ khi làm mất lòng cha sau vụ dùng hộ chiếu giả để vào Nhật Bản năm 2011.

Trước đó, trong thời gian diễn ra tang lễ của ông Kim Jong-Il thì hang tin Yonhap của Hàn Quốc đã dẫn tin nói rằng "Jong-Nam hiện đang được Trung Quốc bảo vệ."

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn