Tổng thống Nga tuyên bố sẵn sàng tên lửa siêu hủy diệt

Thế giớiThứ Tư, 28/12/2011 05:50:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Nga Medvedev cho biết, Hải quân nước này đã sẵn sàng đưa vào sử dụng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava.

(VTC News) - Tổng thống Nga Medvedev cho biết, Hải quân Nga đã sẵn sàng đưa vào sử dụng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava sau khi thử nghiệm thành công.

Tổng thống Medvedev cho biết: "Chúng tôi đã kết thúc giai đoạn quan trọng nhất là hoàn thành chu trình bay thử nghiệm và Bulava sẽ được đưa vào sử dụng."

Được biết, Nga đã có lần thử nghiệm thành công cuối cùng tên lửa Bulava vào thứ Sáu tuần trước.

Các tên lửa đã được phóng ra từ tàu ngầm nguyên tử Yury Dolgoruky thuộc lớp Borey từ Biển Trắng và bắn trúng mục tiêu đặt tại bán đảo Kamchatka với khoảng cách giữa 2 địa điểm vào khoảng 6.000 km. Trong lần thử nghiệm thứ 18 và 19, chỉ có 11 tên lửa được xác nhận là bay đúng mục tiêu.

Tên lửa Bulava trong lần thử thứ 4 của năm 2011

Các nhà phân tích cho rằng tỉ lệ thành công của Bulava còn thấp hơn nữa. Chuyên gia quân sự Nga Pavel Felgenhauer cho biết, trong lần thử nghiệm đầu tiên, 12 tên lửa xuất phát nhưng chỉ có 1 chiếc tìm đến đúng mục tiêu.

Tuy nhiên, quân đội Nga đã đổ lỗi cho những thất bại này là do lỗi sản xuất và họ cũng hoàn toàn không có ý định thay thế hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa này.

Tên lửa Bulava (SS-NX-30) SLBM, được phát triển bởi Viện Công nghệ Nhiệt Moscow bắt đầu từ năm 1998. Tên lửa đạn đạo Bulava (SS-NX-30) là loại tên lửa dành cho các tàu ngầm chiến lược có thể mang được 10 đầu đạn MIRV và tầm hoạt động lên đến 8.000km. Loại tên lửa đạn đạo 3 tầng này được thiết kế phù hợp với lớp tàu ngầm Borey.

Tùng Đinh


Bình luận
vtcnews.vn