Trung - Nhật bàn về Triều Tiên trong hội đàm cấp cao

Thế giớiThứ Hai, 26/12/2011 04:01:00 +07:00

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhấn mạnh Trung Quốc và Nhật Bản nên là láng giềng tốt, đối tác tốt hơn là đối thủ.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và người đồng cấp Nhật Bản Yoshihiko Noda, chiều 25/12, đã hội đàm về quan hệ Trung-Nhật và tình hình trên bán đảo Triều Tiên tại Đại Lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhấn mạnh Trung Quốc và Nhật Bản nên là láng giềng tốt, đối tác tốt hơn là đối thủ. Ông Ôn Gia Bảo cho rằng việc cùng tồn tại hòa bình, hữu nghị lâu dài qua nhiều thế hệ và cùng phát triển là sợi chỉ gắn kết lợi ích cơ bản của chính phủ và nhân dân hai nước và có lợi cho nền hòa bình, ổn định và phồn vinh của khu vực châu Á cũng như toàn thế giới.

Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh cần phải duy trì quan hệ Trung-Nhật bền vững, lành mạnh và lâu dài.

Theo ông, ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vẫn không ngừng lan rộng trong khi tính chất phức tạp và nghiêm trọng của tình hình thế giới và khu vực vượt ra khỏi những dự đoán. Đó là điều kiện cần thiết đòi hỏi Trung Quốc và Nhật Bản phải hợp tác chặt chẽ nhằm đối phó với những thách thức cũng như tăng cường mối quan hệ chiến lược, cùng có lợi.

 Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda (giữa) và Thủ tướng Ôn Gia Bảo (trái) trong lễ đón ở Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 25/12. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Dịp kỷ niệm 40 năm bình thường hóa quan hệ Trung-Nhật sắp tới là một cơ hội để tổ chức các hoạt động giao lưu hữu nghị giữa nhân dân hai nước như tăng cường giao lưu văn hóa, giáo dục, truyền thông và thanh niên.

Về phần mình, Thủ tướng Noda bày tỏ vui mừng khi thực hiện chuyến thăm tới Trung Quốc ngay trước dịp kỷ niệm 40 năm bình thường hóa quan hệ giữa hai nước và hy vọng chuyến thăm lần này sẽ đóng một vai trò quan trọng giúp tăng cường mối quan hệ tương hỗ chiến lược Nhật-Trung.

Thủ tướng Nhật Bản đánh giá cao sự tin cậy lẫn nhau vốn là nền tảng then chốt cho sự phát triển của quan hệ song phương, đồng thời nhấn mạnh sự phát triển của Trung Quốc là cơ hội cho Nhật Bản và các nước khác. Nhật Bản sẵn sàng tiếp tục xúc tiến các chuyến thăm và giao lưu cấp cao giữa các chính đảng, quốc hội và nhân dân hai nước, thông tin và hợp tác chặt chẽ hơn về các vấn đề khu vực, cùng Trung Quốc đương đầu với các thách thức và nỗ lực nhiều hơn cho sự phát triển của quan hệ hai nước cũng như hòa bình và ổn định khu vực.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về tình hình trên bán đảo Triều Tiên và khẳng định việc duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên nằm trong lợi ích chung của các quốc gia và các bên liên quan. Hai vị thủ tướng hy vọng các bên liên quan có thể tiếp tục nỗ lực nhằm sớm nối lại đàm phán sáu bên gồm Nga, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Cộng hào Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, giải quyết các vấn đề liên quan thông qua đối thoại và duy trì sự ổn định lâu dài trong khu vực.

Sau cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo cùng chứng kiến lễ ký kết hàng loạt thỏa thuận như văn kiện về giao lưu thanh niên và bản ghi nhớ về thỏa thuận sơ bộ khai trương quỹ đầu tư Trung-Nhật trong việc bảo vệ môi trường và bảo tồn năng lượng.

Chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 2 ngày lần này của Thủ tướng Nhật Bản Noda là chuyến thăm đầu tiên của ông đến nước này kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng Chín năm nay. Dự kiến, ông Noda sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Chủ tịch Quốc hội Ngô Bang Quốc vào hôm nay (26/12).

TTXVN/Vietnam+

 
Bình luận
vtcnews.vn