Kim Jong-Un thành 'chỉ huy tối cao' của Triều Tiên

Thế giớiThứ Bảy, 24/12/2011 06:34:00 +07:00

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên sử dụng cụm từ "chỉ huy tối cao" để nói về người kế tục của nhà lãnh đạo mới qua đời Kim Jong-Il.

Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên ngày 23/12 đã công nhận ông Kim Jong-Un là "chỉ huy tối cao" của quân đội nước này, một bước đi nữa trong việc tập trung quyền lực vào người con trai của nhà lãnh đạo mới qua đời Kim Jong-Il.

   
Ông Kim Jong-Un (Nguồn: Yoanhap/TTXVN) 
"Chúng ta ủng hộ đồng chú Kim Jong-Un làm chỉ huy tối cao, cùng đưa cuộc cách mạng Songun tới thắng lợi," tờ "Rodong Sinmun," cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên viết trong bài xã luận số ra ngày 23/12.


Bài báo cũng kêu gọi người dân nghe theo lời hiệu triệu của vị chỉ huy tối cao Kim Jong Un để đưa đất nước Triều Tiên của lãnh tụ Kim Nhật Thành (Kim Il-Sung) tới thắng lợi bất diệt.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên sử dụng cụm từ "chỉ huy tối cao" để nói về người kế tục của nhà lãnh đạo mới qua đời Kim Jong-Il, người trước khi lâm chung giữ các cương vị gồmTổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, Tổng Tư lệnh tối cao quân đội nhân dân Triều Tiên.


"Đó là một dấu hiệu cho thấy ông Jong-Un đã nắm quân đội và Triều Tiên muốn thông báo điều này với thế giới bên ngoài," Giáo sư Kim Yong-Hyun thuộc đại học Dongguk ở Seoul nói với AFP. "Miền Bắc có thể tiếp tục đi theo hệ tư tưởng Songun trong tương lai gần."


Trước đó, trong ngày 22/12 thì chính tờ "Rodong Sinmun" cũng đã gọi người con út của ông Kim Jong-Il là "người thừa kế sự nghiệp cách mạng và nhà lãnh đạo của nhân dân."


Bài báo nói rằng ông Kim Jong Un sẽ tiến tới trên con đường tự cường (Juche) và cuộc cách mạng đặt quân đội làm ưu tiên hàng đầu (tiên quân - Songun). "Tiên quân" trong tiếng Triều Tiên là "Songun," được coi là hệ tư tưởng dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-Il, còn "Juche" (có nghĩa là tự cường) là hệ tư tưởng dưới thời lãnh tụ Kim Nhật Thành, tức ông nội của ông Kim Jong-Un.


Những bài báo trên càng có ý nghĩa quan trọng khi nó xuất hiện đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm ông Kim Jong-Il nằm quyền chỉ huy tối cao của quân đội Triều Tiên, giáo sư Yang Moo-jin chuyên nghiên cứu về Triều Tiên thuộc đại học Seoul cho hay.


“Các bài báo này nhằm mục đích chuẩn bị cho Jong-Un trở thành chỉ huy tối cao của quân đội, sớm hay muộn những bước đi chính thức sẽ được thực hiện để ông ta tiếp quản vị trí từ cha mình,” giáo sư Yang nói với hãng AFP.


Theo AFP, các nhà phân tích cho rằng những động thái chính trị kể trên có ý nghĩa làm ổn định tình hình của đất nước cũng như của cả bán đảo Triều Tiên.


Ông Kim Jong-Un được đề bạt nắm giữ vị trí cấp cao trong quân đội cũng như đảng Lao động Triều Tiên từ tháng 9/2010, tạo lộ trình cho sự xuất hiện của thế hệ lãnh đạo thứ ba tại CHDCND Triều Tiên.


Theo hãng Yonhap của Hàn Quốc thì ngay trước khi ông Kim Jong-Il qua đời, ông Kim Jong Un đã ra quân lệnh đầu tiên, một dấu hiệu cho thấy ông đã thực sự nắm giữ quân đội./.



(Vietnam+)
Bình luận
vtcnews.vn