Quốc hội Cuba họp kín phiên toàn thể kỳ họp thứ 8

Thế giớiThứ Bảy, 24/12/2011 09:58:00 +07:00

Kỳ hợp kín lần này tập trung tiến hành đánh giá và cập nhật tình hình kinh tế đất nước sau một năm cải cách theo hướng thị trường tự do.

Ngày 23/12, phiên họp toàn thể kỳ họp thứ 8 Quốc hội Cuba khóa 7 đã diễn ra tại Cung Hội nghị ở thủ đô Havana với trọng tâm là các vấn đề liên quan tới việc thực hiện lộ trình cập nhật mô hình kinh tế xã hội theo chủ trương của Nghị quyết đã được thông qua tại Đại hội Đảng lần thứ 6 diễn ra hồi tháng Tư, cũng như thảo luận và thông qua Kế hoạch Kinh tế và Luật Ngân sách Nhà nước năm 2012.
 
Kỳ hợp kín lần này tập trung tiến hành đánh giá và cập nhật tình hình kinh tế đất nước sau một năm cải cách theo hướng thị trường tự do, trong đó có việc hợp pháp hóa thị trường bất động sản và mở rộng khu vực tự doanh.
 
Ngoài ra, theo nhận định của giới quan sát, điều đang được chờ đợi nhiều nhất tại kỳ họp lần này là khả năng Chủ tịch Cuba Raul Castro sẽ công bố quyết định liên quan tới kế hoạch điều chỉnh chính sách di trú đối với người Cuba mà chính ông đã từng đề cập tới cách đây vài tháng. 
 

 

Kể từ sau khi cách mạng thành công đến nay, Chính phủ Cuba đã buộc phải thực thi chính sách di trú khá chặt chẽ đối với các công dân nước này có nhu cầu ra nước ngoài, thời gian cư trú ở nước ngoài hoặc trở về nước dựa trên “thực tiễn lịch sử cụ thể” để đối phó với những chính sách di trú có tính “đặc cách” mà Mỹ áp dụng đối với người Cuba nhằm bòn rút nhân tài và khuyến khích công dân nước này trốn sang Mỹ một cách bất hợp pháp.
 
Trong những kỳ họp trước, các nhà báo nước ngoài được cho phép đến theo dõi các bài phát biểu khai mạc và bế mạc, nhưng không được tiếp cận tại hội nghị lần này, và các phiên họp cũng không được truyền hình trực tiếp.
 
Báo Granma của Đảng Cộng sản Cuba đưa tin một số nghị sĩ, những người đã họp theo các nhóm nhỏ, đã nghe thấy ông Castro đề cao tầm quan trọng của công tác chống tham nhũng.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn