Obama đòi máy bay, Iran kiện Mỹ xâm phạm chủ quyền

Thế giớiThứ Ba, 13/12/2011 12:06:00 +07:00

(VTC News) - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton thừa nhận, bà không trông đợi gì nhiều về việc Iran sẽ hoàn trả cho Mỹ chiếc RQ-170.

(VTC News) - Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, chính phủ Mỹ đã yêu cầu Iran trả lại xác máy bay không người lại bị rơi ở nước này hồi đầu tháng.


BBC cho hay, ông Obama không có ý kiến gì về các vấn đề liên quan đến tình báo, tuy nhiên khẳng định: "Chúng tôi đã yêu cầu phía Iran trả lại xác máy bay không người lái và sẽ chờ xem họ sẽ phản ứng như thế nào."

Cuối tuần trước, truyền hình quốc gia Iran đã phát đi những hình ảnh chiếc máy bay RQ-170 còn nguyên vẹn. Trong khi Iran khẳng định chiếc máy bay họ có được là do bắn hạ trong không phận nước mình thì Mỹ lại nói rằng máy bay của họ đã gặp trục trặc kỹ thuật và bị rơi trong lãnh thổ Iran.


Hôm qua, thứ Hai (12/12), truyền hình Iran cũng cho biết các chuyên gia quân sự của họ đang tiến hành phục hồi những dữ liệu của chiếc máy bay này. Theo ông Parviz Sorouri, thành viên Ủy ban an ninh quốc gia Iran, họ sẽ sử dụng các thông tin khai thác được từ chiếc RQ-170 này như những bằng chứng cho vụ kiện đối với hành vi xâm lược bằng máy bay của Mỹ.

Chiếc máy bay RQ-170 của Không quân Mỹ đang bị Iran nắm giữ

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng thừa nhận rằng bà không trông đợi gì nhiều về việc Iran sẽ hoàn trả cho Mỹ chiếc RQ-170. Phát biểu trước báo chí, bà cho biết: "Chúng tôi hiểu rõ những mối quan tâm của mình và đã đề đạt yêu cầu với phía Iran để nhận lại thiết bị của mình như cách vẫn làm trong các trường hợp tương tự. Tuy nhiên với những gì Iran thể hiện cho đến thời điểm này, chúng tôi không trông đợi nhiều việc họ sẽ đáp ứng yêu cầu này."

Bà cũng cho biết mặc dù có rất nhiều hành động khiêu khích từ phía Iran nhưng Mỹ sẽ giải quyết vấn đề theo phương án tiếp xúc ngoại giao.

Theo lực lượng Vệ binh cách mạng Iran, thành viên của họ đã bắn hạ được chiếc máy bay không người lái RQ-170 của Mỹ bằng các thiết bị tấn công có độ chính xác cao sau khi nó bay vào không phận Iran cách biên giới phía đông với Afghanistan 250km. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ thì khẳng định từ những nguồn tin tình báo của họ thì Iran không hề bắn hạ chiếc máy bay bằng các thiết bị hiện đại mà đó chỉ là sự cố kỹ thuật.

Hiện tại lo ngại lớn nhất của Mỹ là Iran sẽ đánh cắp được công nghệ chế tạo sơn hấp thụ radar mà họ đang dùng cho máy bay RQ-170. Ngoài ra Iran còn có thể sao chép được động cơ, hệ thống điều khiển, camera độ chính xác cao và các loại cảm biến hiện đại hỗ trợ chụp hình ảnh từ trên cao.

Chính phủ Iran đã gửi thư phản đối đến Liên Hợp Quốc cáo buộc Mỹ có những hành vi khiêu khích bí mật, vi phạm luật pháp quốc tế; đồng thời tuyên bố sẽ có phản ứng đáp trả nếu những hành động tương tự còn lặp lại.
 
Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn