Scotland tê liệt trong gió bão 264km/h

Thế giớiThứ Sáu, 09/12/2011 02:20:00 +07:00

(VTC News) - Cảnh sát Scotland đã cảnh báo người dân không nên ra ngoài khi cơn bão với sức gió 264 km/h đang tấn công cả vương quốc.

(VTC News) - Cảnh sát Scotland đã ra thông báo hạn chế ra ngoài; trong khi cơ quan khí tượng thủy văn nâng tình trạng báo động lên mức cao nhất là báo động đỏ. Hàng trăm trường học, đường xá, cầu đã phải đóng cửa, không khí trì trệ bao trùm.

Trong khi đó Anh, xứ Wales và Ireland cũng bị ảnh hưởng bởi mưa. Dự kiến vào hôm nay thứ 6 (9/12) tại Scotland sẽ có bão tuyết tấn công.

Những ảnh hưởng ban đầu của cơn bão đối với cả vương quốc Anh khá nặng nề. Tại Cumbria, mưa lớn đã làm ngập phần lớn đường bộ và nhấn chìm những xe hơi đang di chuyển trên đường. Ở Swaledale, North Yorkshire, 3 người đã được cứu bằng trực thăng cứu hộ sau khi xe của họ bị nước cuốn trôi xuống sông. Ngoài ra, còn có 300 hành khách đang bị kẹt lại trên 1 chuyến phà ở bờ biển East Yorkshire do không thể cập bến.


 

Mưa kèm theo gió lớn là nguyên nhân gây ra sự hỗn loạn và trì trệ tại đây. Theo thống kê của cơ quan chức năng sức gió tại nơi lớn nhất lên đến 264km/h, một số nơi gió nhẹ hơn nhưng cũng nằm ở mức 146-209km/h. Sức gió trung bình trên toàn khu vực rơi vào khoảng 70-80 km/h.

Phó Thủ tướng thứ nhất của Scotland, bà Nicola Sturgeon cho biết, gió lớn sẽ gây hậu quả nặng nề nhất cho các khu vực phía Đông Bắc, bao gồm Moray Firth, Inverness, Caithness và Orkney vào đêm thứ 5, rạng sáng thứ 6 (giờ địa phương). Bà cũng cảnh báo có thể vùng này sẽ phải chịu những đợt gió có sức mạnh lên đến 150km/h. Điều này đồng nghĩa với nhiệt độ sẽ tiếp tục hạ thấp và là điều kiện thuận lợi cho việc xuất hiện bão tuyết trong ngày thứ 6.

Hiện tại khoảng 5.000 người tại Scotland đã ở trong cảnh hoàn toàn không có điện do điều kiện thời tiết. Khu vực Dumfries tại trung tâm Scotland, những phế liệu bị gió lớn thổi tung đã làm đứt đường dây điện. Cơ quan điện lực Scotand cho biết, đã có 600 kỹ sư làm việc vất vả trong thời tiết vô cùng khắc nghiệt để cố gắng khôi phục đường điện thông suốt. Tuy nhiên cây cối bị đổ cùng với nhiều chướng ngại vật khác đã ngăn cản công việc của họ.

 

2 bệnh viện Belford tại Fort William và Victoria tại Rothesay đã phải sử dụng máy phát điện để phục vụ các ca phẫu thuật trong khi nguồn điện chính bị gián đoạn. Nguy hiểm hơn, một số bệnh nhân đã bắt buộc phải sơ tán sau khi gió thổi tốc một mái nhà của bệnh viện.

Ngoài những gián đoạn về năng lượng, cơn bão cũng gây ra thiệt hại to lớn về cơ sở hạ tầng. Văn phòng khí tượng thủy văn Scotland đã ban hành lệnh đóng cửa các trường học để đảm bảo an toàn cho học sinh trước những khả năng nguy hiểm của kết cấu nhà cửa trước cơn bão.

Cơ quan đường sắt cũng đã lên tiếng cho biết, mặc dù không bị ngưng trệ hoàn toàn như đường bộ, nhưng hiện tại họ đã phải cử 350 kỹ sư làm việc trên mạng lưới đường ray trong thời tiết nguy hiểm để đảm bảo giao thông được thông suốt. Tuy nhiên để đảm bảo tính an toàn, họ cho biết tốc độ di chuyển của các con tàu đều đươc giảm xuống.

Bên cạnh đó tại Highlands, tất cả các xe bus 2 tầng đã bị tập kết về bãi và chỉ dùng các phương tiện công cộng 1 tầng để đảm bảo an toàn trong gió bão.

Dưới đây là những hình ảnh phóng viên BBC ghi lại được trong cơn bão:

 

 
 
 
 
 

 
 
Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn