Iran công bố video máy bay tàng hình Mỹ bị bắn hạ

Thế giớiThứ Sáu, 09/12/2011 07:34:00 +07:00

(VTC News) - Truyền hình Iran đã công bố đoạn video đầu tiên của chiếc máy bay không người lái Mỹ mà nước này tuyên bố bắn rơi.

(VTC News) - Truyền hình Iran đã công bố đoạn video đầu tiên của chiếc máy bay không người lái Mỹ mà nước này tuyên bố bắn rơi cách biên giới với Afghanistan 225km.

Trong những hình ảnh được phát đi, các quan chức quân sự Iran đang kiểm tra chiếc máy bay tàng hình RQ-170 Sentinal gần như còn nguyên vẹn, khác với tình trạng "gần như chỉ còn là đống sắt vụn" như tuyên bố của một quan chức Lầu Năm Góc trước đó.

Phía Mỹ thừa nhận việc chiếc máy bay trinh thám rơi vào tay Iran, nhưng bào chữa rằng đó là do một sự cố kĩ thuật dẫn đến mất kiểm soát khi đang làm nhiệm vụ ở miền tây Afghanistan; trong khi kênh Press TV của Iran cho biết, lực lượng chiến tranh điện tử của nước này đã phát hiện và bắn hạ chiếc RQ-170 hôm 4/12 khi nó đang bay qua vùng trời Kashmar.

 

Lữ đoàn trưởng Amir-Ali Hajizadeh, người đứng đầu đơn vị hàng không vũ trụ Vệ binh Cách mạng Iran tuyên bố với giới truyền thông, chiếc máy bay đã rơi vào bẫy của quân đội Iran và tiếp đất với thiệt hại ở mức tối thiểu; bởi phía Iran nhận thức rõ những thông tin công nghệ vô giá có thể thu thập được từ chiếc máy bay này.

Do phía Washington không đặt quan hệ ngoại giao với Iran và toàn bộ các vấn đề liên quan đến Mỹ tại Iran được xử lý thông qua Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Tehran, hôm qua (8/12), Bộ Ngoại giao Iran đã triệu tập phái viên Thụy Sĩ để bày tỏ cực lực phản đối trước sự xâm phạm của máy bay Mỹ vào sâu trong không phận nước này. Phía Iran yêu cầu một lời giải thích khẩn cấp và bồi thường từ phía Washington.

Nguồn tin New York Times hôm qua cho biết, máy bay tàng hình không người lái là một phần trong chương trình do thám của Mỹ với mục tiêu lập một bản đồ các địa điểm bị nghi ngờ là cơ sở hạt nhân của Iran.

Mỹ và Israel đều không loại trừ khả năng tấn công quân sự Iran một khi các biện pháp trừng phạt kinh tế và ngoại giao thất bại; trong khi Iran tuyên bố sẽ đáp trả bằng những đợt tấn công vào những khu vực lợi ích của Mỹ và Israel đặt tại nước này.

Đ.L

Bình luận
vtcnews.vn