Putin cáo buộc Mỹ kích động xung đột hậu bầu cử ở Nga

Thế giớiThứ Năm, 08/12/2011 07:02:00 +07:00

(VTC News) - TT Putin cáo buộc các thế lực "nước ngoài" đã chi hàng trăm triệu USD hòng can thiệp và kích động xung đột quanh cuộc bầu cử Duma Quốc gia của Nga.

(VTC News) - Những người đứng đầu chính phủ Nga đã thực sự nổi sùng khi Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố, họ sẽ tiếp tục ủng hộ "những cuộc biểu tình ôn hòa" ở khắp nơi trên thế giới - kể cả xảy ra ở Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner tuyên bố: "Một lần nữa, như những gì từng nói; chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ những cuộc biểu tình ôn hòa của các công dân ở khắp mọi nơi trên thế giới và ở Nga cũng không phải ngoại lệ."

Một báo cáo cho biết, đã có 300 người bị bắt trong số 5.000 người tham gia buổi diễu hành biểu tình phản đối những biểu hiện mà họ cho là gian lận trong cuộc bầu cử tại Moscow hôm thứ 2.

Các quan chức cấp cao Mỹ bao gồm cả Ngoại trưởng Hillary Clinton cũng đã lên tiếng thể hiện quan điểm của mình về sự việc này. Bà Clinton bày tỏ, các cử tri Nga xứng đáng được nhận một cuộc điều tra làm rõ về các mánh khóe và gian lận trong bầu cử. 

Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ những cuộc biểu tình ôn hòa trên khắp thế giới, bao gồm cả Nga. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng ra lời kêu gọi Nga nên nghe theo khuyến nghị của các quan sát viên quốc tế về việc nộp báo cáo cho Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu trong vài tuần tới. Các quan chức Mỹ cho biết: "Chúng tôi mong Chính phủ Nga sẽ giải trình một số kiến nghị và tin tưởng rằng đó là việc mà mọi chính phủ hiện đại phải làm để đảm bảo dân chủ, tự do và minh bạch cho người dân của mình."

Trong khi đó, Nga cho rằng những nhận xét của các quan chức cấp cao tại Nhà Trắng bao gồm cả ý kiến của Ngoại trưởng Clinton về cuộc bầu cử không công bằng và minh bạch là "không thể chấp nhận được".

Phát biểu trên báo chí Nga ngày hôm nay (8/12), Thủ tướng Vladimir Putin đã cáo buộc Mỹ kích động xung đột quanh cuộc bầu cử Duma Quốc gia của Nga, đồng thời khẳng định trừ những kẻ có ý đồ, không ai muốn thấy rối loạn xảy ra trên đất nước này như những gì từng xảy ra ở Ukraine hay Kyrgyzstan.

Ông Putin cũng cáo buộc các thế lực "nước ngoài" đã chi hàng trăm triệu USD hòng can thiệp vào cuộc bầu cử này. Trong bài phát biểu đầu tiên hậu bầu cử, ông cũng đã kêu gọi đối thoại giữa phe đối lập và chính quyền, song tuyên bố bất cứ ai lợi dụng các cuộc biểu tình để vi phạm pháp luật đều sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt.

Trước đó, hôm 6/11, trong cuộc hội đàm với các lãnh đạo hàng đầu của Đảng Nước Nga Thống Nhất, Thủ tướng Putin khẳng định, đảng của ông đã đạt đa số phiếu ủng hộ, và đa số phiếu này là ổn định; tất nhiên, cũng có những tổn thất, nhưng đó là điều không thể tránh khỏi đối với bất kì lực lượng chính trị nào, đặc biệt khi họ gánh vác trọng trách lãnh đạo đất nước trong nhiều năm qua.

 Thủ tướng Nga Vladimir Putin

Theo ông Putin, trong điều kiện hiện nay, kết quả đạt được trong cuộc bầu cử Duma Quốc gia hôm 4/12 vừa qua dù chưa được như mong muốn nhưng cũng là "không tệ".

Theo kết quả bầu cử Duma Quốc gia Nga do Ủy ban bầu cử Nga đã công bố, Đảng Nước Nga Thống Nhất của Thủ tướng Putin đạt 49.3% số phiếu ủng hộ, chiếm 238/450 ghế quốc hội, kém xa so với kết quả 315 ghế trong cuộc bầu cử năm 2007.

Theo các quan sát viên Quốc tế của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Â, việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử đã được thực hiện một cách nghiêm túc trên toàn lãnh thổ rộng lớn; tuy nhiên vẫn có những điểm vi phạm về các lá phiếu ép buộc - được xem như sự bắt tay giữa nhà nước với đảng đang tranh cử để hạn chế tính cạnh tranh công bằng.

Trong một tuyên bố hôm thứ Ba, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Ý kiến của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton về cuộc bầu cử tại Nga, cũng như các ý kiến khác của những quan chức tại Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ là không thể chấp nhận được."

Tổng thống Dmitry Medvedev tuyên bố cuộc bầu cử hôm Chủ nhật là hoàn toàn trong sạch và công bằng; tuy nhiên ông cũng chấp nhận tiến hành điều tra đối với các biểu hiện bị cáo buộc gian lận.

Tùng Đinh - Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn