Máy bay do thám bị Iran tóm được, Mỹ vừa bẽ vừa lo

Thế giớiThứ Tư, 07/12/2011 04:02:00 +07:00

(VTC News) - Quan chức cấp cao quân đội Mỹ khẳng định, chiếc máy bay không người lái RQ-170 rơi ở Iran tuần trước chỉ là do gặp tai nạn trong khi làm nhiệm vụ.

(VTC News) - Quan chức cấp cao quân đội Mỹ khẳng định, chiếc máy bay không người lái RQ-170 bị rơi ở Iran tuần trước là do gặp tai nạn trong khi làm nhiệm vụ do thám.

Theo những thông tin mà 2 quan chức cấp cao của quân đội Mỹ chia sẻ trên CNN, chiếc máy bay RQ-170 gặp nạn khi đang làm nhiệm vụ do thám các mục tiêu quân sự tại Afghanistan. Nguồn tin trên cũng cho biết, máy bay này không hề nhận nhiệm vụ bay vào Iran hay do thám Iran từ không phận Afghanistan. Một vệ tinh quân sự của Mỹ đã nhanh chóng xác định được vị trí của chiếc máy bay rơi với những hư hại kha khá.

Quan chức cấp cao quân đội Mỹ xác nhận đã mất chiếc máy bay này, đồng thời cho biết: "Iran đang có trong tay một đống đổ nát và họ đang cố gắng làm tất cả mọi thứ có thể với nó."

Lời phân trần trên có ý hướng đến nhiều bình luận mới đây cho rằng Mỹ đang lo sốt vó vì sợ công nghệ máy bay do thám tàng hình của mình rơi vào tay Iran. Có nguồn tin tiết lộ, sau khi chiếc máy bay không người lái bị rơi, các nhà lãnh đạo Mỹ đã tính đến trường hợp dùng máy bay tiêm kích thả bom phá hủy xác chiếc RQ-170, tuy nhiên ý kiến này đã bị bác bỏ.

Hiện tại CIA vẫn chưa có bình luận gì về thông tin này.

Máy bay do thám không người lái RQ-170 của Không quân Mỹ

Thông báo của lực lượng làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh của NATO tại Afghanistan cho biết: "Chiếc máy bay không người lái mà Iran cho rằng đã bắn rơi tuần trước thực chất là một máy bay đang làm nhiệm vụ do thám và bị trục trặc kĩ thuật khiến trạm chỉ huy mặt đất mất liên lạc và quyền điều khiển với nó."

Như vậy, việc ra thông báo này liên minh quân sự của NATO tại Afghanistan coi như thừa nhận chiếc máy bay gặp nạn đã thực hiện nhiệm vụ của họ chứ không phải của riêng quân đội Mỹ. Trong những năm gần đây Mỹ luôn phủ nhận thông tin về việc cho các thiết bị do thám hoạt động trong lãnh thổ Iran.

RQ-170 là máy bay không người lái được sản xuất bởi Lockheed Martin, phục vụ trong các nhiệm vụ do thám của Không quân Mỹ. Các phương tiện truyền thông Iran khẳng định, hiện tại nước này đang giữ những phần còn lại của chiếc máy bay. Theo một báo cáo từ cơ quan thông tấn chính thức của Tehran, họ luôn sẵn sàng để đối mặt với những vụ xâm nhập biên giới của các lực lượng nước ngoài. 

Trong tháng 7, quân đội Iran cũng đã đưa ra thông tin bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Mỹ gần khu vực phát triển chương trình hạt nhân Fordo, tỉnh Qom; tuy nhiên vài ngày sau đã có thông tin đính chính rằng đó chỉ là máy bay đang tham gia một bài tập huấn luyện bình thường.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn