EU áp đặt gói trừng phạt mới dành cho Iran

Thế giớiThứ Sáu, 02/12/2011 06:08:00 +07:00

(VTC News) - Gói trừng phạt này dựa trên báo cáo của Liên Hợp Quốc về việc phát triển vũ khí hạt nhân của Tehran; mặc dù quốc gia Trung Đông kiên quyết phủ nhận

(VTC News) - Liên minh Châu Âu đã nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với 180 quan chức và công ty Iran liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Cuộc họp nhóm giữa các bộ trưởng EU ở Brussels cũng đã thống nhất về việc thi hành các biện pháp khác nhắm vào lĩnh vực năng lượng của Iran.

Gói trừng phạt này dựa trên báo cáo của Liên Hợp Quốc về việc phát triển vũ khí hạt nhân của Tehran ; mặc dù phía quốc gia Trung Đông kiên quyết phủ nhận cáo buộc này.

Các biện pháp này được đưa ra 2 ngày sau khi xảy ra vụ hàng trăm người biểu tình Iran xông vào sứ quán Anh tại Tehran. Hôm thứ Tư vừa rồi, sau khi đưa các nhà ngoại  giao của mình về nước, Anh đã trục xuất tất cả các đại diện của Iran tại nước này.

 Trưởng ban chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton: "Hội đồng cực lực lên án vụ tấn công vào sứ quán Anh ở Tehran". Ảnh BBC

Phát ngôn viên của Trưởng ban chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton cho biết trên BBC, lệnh trừng phạt mới sẽ nhằm vào 39 nhân vật và 141 công ty, bao gồm việc phong tỏa tài sản và cấm đi lại. Danh sách cụ thể không được tiết lộ. Giới chức EU khẳng định các biện pháp trừng phạt của họ không liên quan đến sóng gió ngoại giao giữa 2 nước Anh - Iran.

Trong tuyên bố của mình, các bộ trưởng EU cho biết: "Hội đồng đã nhất trí mở rộng các biện pháp trừng phạt hiện có thông qua việc kiểm tra, phối hợp chặt chẽ với các đối tác quốc tế, mở rộng các biện pháp bổ sung bao gồm các biện pháp có sức ảnh hưởng lớn đến hệ thống tài chính Iran trong lĩnh vực giao thông vận tải và năng lượng."

Tuy nhiên, các ngoại trưởng không đạt được sự thống nhất trong việc áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Iran do bản thân một số nước EU đang phải phụ thuộc vào nguồn dầu mỏ từ quốc gia Trung Đông này.

27 nước thành viên EU đã đóng băng tài sản của hàng trăm công ty Iran cũng như áp dụng các biện pháp hạn chế đầu tư mới và hỗ trợ công nghệ sản xuất và tinh chế khí gas cho Tehran. Trước cuộc đàm phán tại Brussels, Ngoại trưởng Anh William Hague từng bày tỏ mong muốn sẽ đạt được "một sự gia tăng sức ép kinh tế", tốt nhất là một sự cô lập tài chính đối với Iran.

Tuần trước, 3 nước Mỹ, Anh, Canada cũng đã công bố biện pháp trừng phạt mới đối với Iran.


Đ.L

Bình luận
vtcnews.vn