Đằng sau vụ cắt đất nhà Tổng thống chia cho dân nghèo

Thế giớiThứ Sáu, 02/12/2011 06:01:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Aquino đang đứng trước lựa chọn khó khăn: ủng hộ nông dân hay đi ngược cam kết cải cách ruộng đất đưa ra khi tranh cử để bảo vệ gia đình

(VTC News) - Hôm 24/11, Tòa án tối cao Philippines đã quyế định cắt đất thuộc đồn trồng mía của gia đình Tổng thống Aquino để chia cho dân nghèo theo chính sách cải cách ruộng đất.

Gia đình Tổng thống Benigno Aquino là một trong những gia đình giàu nhất Philippines với những đồn trồng mía lớn nhất nước này. Cuộc tranh chấp về quyền sở hữu lô đất này 50 năm nay vẫn chưa có gì mới. 

Hôm 24/11, Tòa án tối cao Philippines đã quyết định cắt gần 5000 ha đất trồng mía của gia đình ông Aquino để chia cho hơn 6000 nông dân nghèo.

Cùng ngày, ông Aquino đã lên tiếng yêu cầu Tòa án bồi thường cho người sở hữu số đất đã bị cắt chia cho dân, nhưng yêu cầu này đã bị đảng đối lập cho là không có ý tốt vì đồn điền Hacienda Luisita đều thuộc sở hữu của cô, dì, chú, bác ông Aquino và bất luận thế nào, gia đình ông Aquino cũng phải thực hiện đúng cam kết về cải cách ruộng đất.

 Nhiều nông dân làm việc ở đồn trồng mía Hacienda Luisita

Theo phán quyết, 4.500 ha đất trồng mía của người thân Tổng thống Aquino ở tỉnh miền bắc Tarlac sẽ được chia cho 6296 nông dân nghèo thay vì chia cho họ cổ phần của trang trại mía như trước.

Giải thích về sự thay đổi này, Tòa án Tối cao Philippines cho rằng mục tiêu chính sách cải cách ruộng đất của chính phủ là trao quyền kiểm soát đất nông nghiệp cho nông dân, chứ không phải chỉ cho họ hưởng lợi tức từ đất đó.

Phản ứng về quyết định của tòa án, luật sư đồng thời là phát ngôn viên của chủ trang trại cho biết họ sẽ tuân thủ phán quyết của tòa; chỉ có điều khoảng 4000 nông dân khác cũng đang làm việc tại trang trại này lại không có trong danh sách những người được chia đất của tòa.

Ước tính gia đình ông Aquino sở hữu khoảng 6400 ha đất. Năm 1957, mẹ của ông đã mua lô đất này và thuê hàng nghìn nông dân làm thuê trồng mía. Nhiều người đã làm thuê được hơn 50 năm mà vẫn nghèo, vì thỏa thuận giữa những nông dân làm thuê với gia đình ông Aquino chỉ cho phép họ trồng mía trên đồn điền Hacienda Luisita, ngoài ra, không được trồng bất cứ loại cây nào khác.

Hỉnh ảnh một nông dân bê mía ở đồn Hacienda Luisita

Một nông dân từng làm thuê cho gia đình ông Aquino cho hay, bảy năm trước, do chính sách cơ giới hóa, họ chỉ còn đi làm có một ngày, lương khoảng 0.22 USD; hơn nữa, gia đình Aquino lại không bao ăn nên cuộc sống của họ vô cùng thiếu thốn.

Một nông dân khác phàn nàn, họ vốn rất nghèo, và buộc phải đình công đòi quyền lợi cho mình:
“Chúng tôi đòi đất vì muốn cho con cái mình”.

Năm 2004, nhiều nông dân nghèo đã phát động bãi công, dẫn tới xung đột với cảnh sát, làm 7 người chết, hàng trăm người khác bị thương. Cũng vì thế mà gia đình ông Aquino đã buộc phải thực hiện cải cách, cho phép nông dân trồng rau quả và gieo hạt trên những đất của họ.

Được biết, trong thỏa thuận giữa nông dân và chủ điền, gia đình ông Aquino đã hứa sẽ chia đất cho nông dân sau 10 năm làm việc. Nhưng hàng chục năm sau, gia đình ông Aquino cũng chưa thực hiện chính sách cải cách ruộng đất, khiến hàng nghìn nông dân không có đất mà phải tiếp tục làm thuê cho gia đình ông Aquino.

Nông dân đã bãi công đòi đất trong nhiều năm qua những vẫn không đạt kết quả gì. Nhiều người tâm sự, họ nhất định phải đòi được quyền sở hữu đất cho mình, vì đó là quyền lợi cơ bản nhất của nông dân. Philippines là một nước nông nghiệp, nhưng phần lớn đất đai lại nằm trong tay những gia đình giàu có.

 Nhiều nông dân đã tập trung bên ngoài Tòa án tối cao hôm 24/11

Hiện nay, Philippines đang theo đuổi xã hội dân chủ, nông dân chiếm 50% dân số nước này, vì thế, các chính khách đã bắt đầu quan tâm tới đời sống của nông dân trong nước. Giới lãnh đạo luôn muốn đẩy nhanh chế độ sở hữu đất cho dân, nhưng gặp trở ngại về lợi ích của các tầng lớp khiến việc này diễn ra chậm hơn dự kiến.

Tổng thống Aquino đang đứng trước hai lựa chọn khó khăn: Ủng hộ những nông dân Philippines giành lại đất theo đúng thỏa thuận, đồng thời buộc tội các thành viên gia đình mình thất hứa để giữ uy tín cho bản thân trước áp lưc bầu cử liên nhiệm khóa tới, hay kiên quyết bảo vệ gia đình mình mà đi ngược với cam kết cải cách ruộng đất đã đưa ra khi tranh cử. Được biết, ông Aquino từng tuyên bố trong cương lĩnh tranh cử rằng sẽ cứu giúp 30 triệu dân nghèo Philippines.

Đỗ Hường

Bình luận
vtcnews.vn