Truy lùng 'kẻ săn mắt' người biểu tình Ai Cập

Thế giớiThứ Hai, 28/11/2011 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Một sĩ quan cảnh sát Ai Cập đã bị tố cáo về việc bắn vào mắt nhiều người biểu tình trong cuộc đụng độ tại quảng trường Tahrir.

(VTC News) - Một sĩ quan cảnh sát Ai Cập đã bị tố cáo về việc bắn vào mắt nhiều người biểu tình trong cuộc đụng độ tại quảng trường Tahrir ở thủ đô Cairo.

Vào hôm thứ Sáu vừa qua (theo giờ địa phương), công tố viên trưởng của tòa án Ai Cập đã yêu cầu viên sĩ quan này giải trình về trách nhiệm của anh ta trong việc bắn vào mắt người biểu tình ở quảng trường Tahrir thuộc thủ đô Cairo.

Adel Saeed, phát ngôn viên của tòa án nói về nghi phạm First Lieutenant Mahmoud Sobhi El Shinawi: “Các bằng chứng được cung cấp để chống lại El Shinawi bao gồm các video do chính những người biểu tình ghi lại và từng được đăng tải trên Facebook”.

Giới chức nước này cho hay, ít nhất 5 người biểu tình đã bị bắn vào mắt. Họ mới chỉ là một vài trong số hàng trăm người biểu tình bị thương vong khi xảy ra đụng độ vào tuần trước. Theo phát ngôn viên Hisham Shiha của Bộ Y tế nước này, tính đến hết thứ Sáu vừa qua đã có ít nhất 41 người thiệt mạng; trong đó 33 người chết ở Cairo và khoảng 3.250 người bị thương sau các cuộc đụng độ đẫm máu xảy ra ở đây.

Nhiều người biểu tình ở Cairo bị bắn mù mắt 

Người biểu tình đã gọi El Shinawi là “kẻ săn mắt” đồng thời phun dòng chữ “lệnh truy nã” lên các bức ảnh chứa khuôn mặt và tên anh ta rồi đem dán khắp các bức tường dọc quảng trường Tahrir. Những tờ rơi có khuôn mặt El Shinawi cũng đã được phát tới tay nhiều người ở quảng trường này – nơi được xem là cứ điểm của các nhà hoạt động phong trào nhằm chống lại giới lãnh đạo quân sự hiện đang cầm quyền ở Ai Cập.

Theo một hoạ sĩ giấu tên, người đã vẽ những bức hình El Shinawi kể trên, người ta đã treo thưởng 800 USD cho bất cứ ai cung cấp thông tin chống lại nghi phạm này.

Trong những cuộc đụng độ giữa cảnh sát với người biểu tình gần đây, El Shinawi làm nhiệm vụ trên phố Mohamed Mahmoud ở Cairo. Một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Ai Cập nói với CNN, El Shinawi là “tay thiện xạ”, tuy nhiên từ chối bình luận về những cáo buộc liên quan tới El Shinawi.

Một trong số những nạn nhân đã cáo buộc El Shinawi, Ahmed Harrara đã bị bắn mù một mắt vào hôm 28/1 vừa qua trong cuộc nổi dậy chống lại cựu Tổng thống Hosni Mubarak, và bị mất luôn con mắt còn lại vào Chủ nhật tuần trước khi tham gia biểu tình trên phố Mahmoud.

Cả ông và ít nhất một nạn nhân khác có tên Malek Mustapha đều nói rằng họ bị bắn mù mắt, do đó không thể xác định được có một hay nhiều tay thiện xạ bắn họ và bọn chúng là ai. Tuy nhiên, họ khẳng định, họ có thể kể lại toàn bộ sự việc.

Harrara nói với CNN, ông đã đến quảng trường Tahrir vào khoảng 3 giờ chiều hôm thứ Bảy vừa qua để được tham gia vào đội tiên phong trong cuộc chiến đường phố ở đây. Ông kể: “Vào khoảng 3 giờ sáng hôm qua (27/11), tôi bị bắn vào mắt với một viên đạn cao su từ khoảng cách 7 – 10 mét”.


Sóng biểu tình tiếp tục dâng cao ở Ai Cập 

Sau khi bị mất đi con mắt còn lại, ông đã loạng quạng rồi ngã lăn ra đất trong khi các binh sĩ chính phủ tấn công vào người biểu tình bằng khí gas. "Bạn của tôi đã lấy xe máy chở tôi tới 3 bệnh viện, nhưng họ đều không thể chữa trị được vết thương này. Mãi sau chúng tôi mới tìm thấy một bệnh viện còn hoạt động và họ đã băng bó vết thương cho tôi” - Harrara nhớ lại. 

Viên đạn hiện vẫn kẹt trong hốc mắt của Harrara khiến ông bị mù. Tuy nhiên, nạn nhân cho hay: “Tinh thần của tôi vẫn rất phấn chấn. Tôi sẽ tới Thụy Sĩ trong vòng 10 ngày tới để kiểm tra và có thể sẽ phẫu thuật mắt để lấy viên đạn”.

Harrara khẳng định, ông không hề thuộc đảng phái chính trị nào dù đã tham gia vào cuộc nổi dậy nhằm lật đổ ông Mubarak vào tháng 2 vừa qua. Người thân của Harrara tuyên bố, viên cảnh sát đã bắn ông phải bị trừng phạt nghiêm khắc.

Trước đó, phóng viên của CNN từng chứng kiến một thảm cảnh tương tự trên phố Mahmoud. Nạn nhân là blogger Mustapha, bị bắn vào mắt phải.

Mustapha đã nói với CNN: “Các bác sĩ nói rằng tôi có một cục máu đông trong mắt và cần phải được phẫu thuật sớm”.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Nội vụ Ai Cập Mansour al-Essawy cho biết, họ không sử dụng đạn thật, đạn cao su hay đạn ghém để bắn vào người biểu tình. Tuy nhiên, Shiha – một phát ngôn viên của Bộ Y tế Ai Cập xác nhận với CNN rằng nhiều người trong số những nạn nhân thiệt mạng hay bị thương đã bị bắn bằng đạn thật, đạn cao su hoặc đạn ghém.

M.Q

Bình luận
vtcnews.vn