Mỹ chi 180 triệu USD mua máy bay 'hàng thải' từ Anh

Thế giớiThứ Sáu, 25/11/2011 05:39:00 +07:00

(VTC News) - Anh sắp bán 72 chiếc máy bay phản lực lên thẳng Harrier đã “về hưu” cho Mỹ theo bản hợp đồng trị giá khoảng 180 triệu USD giữa họ.

(VTC News) - Anh sắp bán 72 máy bay phản lực lên thẳng Harrier đã “về hưu” cho Mỹ theo đúng bản hợp đồng trị giá khoảng 180 triệu USD giữa họ.

Những chiếc máy bay phản lực lên thẳng Harrier đã bị cho “về vườn” vào năm ngoái do chương trình cắt giảm ngân sách dành cho quốc phòng của chính phủ Anh kể trên sắp được sử dụng như nguồn phụ tùng thay thế cho hạm đội Harrier của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Peter Luff nói, hợp đồng này được xem là một tin vui đối với những người nộp thuế nước Anh và tạo cơ hội cho Anh đầu tư nhiều hơn nữa vào việc nâng cấp những chiến đấu cơ hiện đại.

 

Những chiếc Harrier sẽ được thay thế hoàn toàn bằng mẫu tiêm kích F35 Joint Strike Fighter vào khoảng cuối thập kỷ này. Phát biểu trước Nghị viện Anh, ông Luff nói: “Chúng tôi đã đồng ý bán bộ khung của 72 chiếc máy bay Harrier cuối cùng và những bộ phận có liên quan cho đội Harrier AV-8B của hải quân Mỹ để họ dùng làm phụ tùng thay thế cho những chiếc phi cơ của họ. Bản hợp đồng này có lợi cả cho người nộp thuế ở Anh lẫn chính phủ Mỹ”.

Theo ông Luff, bản hợp đồng này cũng sẽ giúp Anh tiết kiệm được khoảng 1 tỷ Bảng. Tuy nhiên, những người phản đối quyết định trên lại cho rằng, việc cho phi đội Harrier cùng chiếc hàng không mẫu hạm Ark Royal về vườn có thể sẽ đẩy Anh rơi vào tình trạng mất khả năng tổ chức các chiến dịch không kích trên biển tới tận năm 2020.

Lần cuối cùng những chiếc Harrier thực hiện sứ mệnh của mình là vào tháng 12 năm ngoái.
 
M.Q

Bình luận
vtcnews.vn