Syria: Không ủng hộ tổng thống, bé trai chết thảm

Thế giớiThứ Ba, 22/11/2011 05:01:00 +07:00

(VTC News) - Việc bé trai 15 tuổi bị quân đội Syria bắn chết vì từ chối tham gia biểu tình ủng hộ Tổng thống đã khiến người dân nước này vô cùng phẫn nộ.

(VTC News) - Thảm kịch bé trai 15 tuổi bị quân đội chính phủ Syria bắn chết vì từ chối tham gia biểu tình ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assadđược được công bố mấy ngày trước khiến dân chúng vô cùng phẫn nộ.

Theo thống kê chưa đầy đủ, từ khi Syria nổ ra xung đột đến nay đã có ít nhất 3500 người chết. Trong khi đó, một bi kịch khác được công bố vào mấy ngày trước càng khiến dân chúng vô cùng phẫn nộ: bé trai 15 tuổi bị quân đội chính phủ bắn chết vì không tham gia hoạt động biểu tình ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad.

Bé trai này tên Mullah Mohammed Issa, sống tại miền đông Syria.

Vào ngày xảy ra sự việc, một đội quân đến trường học của Mullah Mohammed Issa, yêu cầu tất cả học sinh tham gia hoạt động biểu tình ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad; nhưng Mullah Mohammed Issa đã từ chối. Thế là, đội quân này đã dùng dùi cui đánh cậu bé, sau đó dùng súng bắn chết cậu ngay trước mặt các bạn học.


20 000 người tham gia tang lễ của Mullah Mohammed Issa 

Nhân chứng cho biết: "Một người trong số đó có vẻ giống quan chức quân sự còn lạnh lùng nói với thủ hạ: Bắn thêm một phát để chắc chắn nó đã chết."

Sau hành động tội ác, Mullah Mohammed Issa chết thảm, ngực em đẫm màu máu đỏ, trên vai phải có một lỗ đạn, một bạn học gục đầu vào thi thể em khóc lớn.


20.000 người đã tham gia tang lễ của Mullah Mohammed Issa và tôn em là “liệt sĩ”.

Được biết, Mullah Mohammed Issa là đứa trẻ thứ 282 thiệt mạng kể từ khi Syria nổ ra bạo động đến nay.


Vấn đề hạt nhân của Syria cũng nóng lên


Mấy ngày trước, Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano tuyên bố tại Vienna (Áo): “Syria từ chối cho phép ba nhân viên kiểm tra hạt nhân của IAEA kiểm tra 3 căn cứ của nước này. Những căn cứ này rất có thể có liên quan đến việc Syria cố gắng xây dựng lò phản ứng hạt nhân nhưng chưa thông báo với IAEA".

Một căn cứ bị tình nghi có liên quan đến chế tạo vũ khí hạt nhân của Syria 

Tháng 9/2007, Israel đánh bom “căn cứ hạt nhân bí mật” nằm ở thành phố Deir ez-Zor Governorate miền đông Syria này. Tháng 5/2008, Mỹ mật báo với IAEA “căn cứ Israel đánh bom là một lò phản ứng hạt nhân, có thể đang cung cấp nguyên liệu để chế tạo vũ khí hạt nhân”.

Tháng 6 năm nay, IAEA nhận định Syria vi phạm hiến chương an ninh, quyết định đệ trình sự việc Syria cố gắng xây dựng lò phản ứng hạt nhân cũng như từ chối cung cấp thông tin liên quan cho tổ chức này lên chương trình nghị sự của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Sáng Nguyễn

Bình luận
vtcnews.vn