Cấu trúc an ninh khu vực mới có hữu ích trước nguy cơ?

Thế giớiThứ Hai, 21/11/2011 10:25:00 +07:00

(VTC News) - PTT Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, nhân tố gây bất ổn không phải nguy cơ đơn lẻ nào mà là tổng thể các thách thức với môi trường an ninh khu vực.

(VTC News) - Sáng nay (21/11), tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp Đại hội đồng lần thứ 8 Hội đồng hợp tác an ninh Châu Á - Thái Bình Dương (CSCAP) với chủ đề "Những nguy cơ và thách thức: Liệu cấu trúc an ninh khu vực mới có hữu ích?"

Cuộc họp do Học viện Ngoại giao - Bộ Ngoại giao tổ chức, diễn ra trong 2 ngày 21 và 22/11/2011. Trong số hơn 300 đại biểu tham dự cuộc họp, có 150 đại biểu là quan chức, chuyên gia, học giả đến từ 21 quốc gia thành viên CSCAP, hơn 30 đại diện các cơ quan ngoại giao tại Hà Nội và đông đảo quan chức, cán bộ và học giả từ các bộ, ngành và Viện nghiên cứu trong nước. 

Với chủ đề "Những nguy cơ và thách thức: Liệu cấu trúc an ninh khu vực mới có hữu ích", cuộc họp lần này sẽ đánh giá tác động của những phát triển mới của cấu trúc an ninh khu vực tới môi trường hòa bình, ổn định của Châu Á - Thái Bình Dương; đặc biệt trong bối cảnh vừa diễn ra Hội nghị Cấp cao Asean tại Bali (Indonesia).

 Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: TTXVN)

Tới tham dự và phát biểu tại phiên khai mạc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Châu Á - Thái Bình Dương đang được nhìn nhận là điểm sáng và cơ hội của thế giới do duy trì được đà phát triển cũng như môi trường hòa bình và ổn định. Tuy nhiên, khu vực này vẫn còn tiềm ẩn nhiều nhân tố gây bất ổn, đó không phải một nguy cơ đơn lẻ nào, mà là tổng thể các thách thức đối với môi trường an ninh khu vực, bao gồm cả các thách thức an ninh truyền thống và các thách thức an ninh phi truyền thống như an ninh biển, an ninh nguồn nước, an ninh lương thực, an ninh mạng v.v...

Phó Thủ tướng cho rằng, mặc dù các nước trong khu vực đã có những nỗ lực đáng kể để tìm kiếm và xây dựng một cấu trúc an ninh khu vực hiệu quả; song cho đến nay khu vực vẫn chưa có đủ các cơ chế hợp tác phù hợp để ứng phó hiệu quả với các thách thức nêu trên.

Cũng trong phiên khai mạc, ông Dalchoong Kim, đồng Chủ tịch CSCAP nhận định: kể từ khi thành lập năm 1993, CSCAP đã ngày càng mở rộng cả về quy mô thành viên và các vấn đề được thảo luận, ngày càng gắn kết chặt chẽ với kênh chính thức, góp phần thiết thực vào quá trình hoạch định chính sách của các chính phủ trong khu vực.

Cũng trong phiên làm việc sáng nay, hội nghị đã thảo luận về biện pháp ứng phó với nguy cơ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt trong bối cảnh nhu cầu sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình trên thế giới đang gia tăng. Theo TTXVN, cuộc họp cũng sẽ thảo luận các biện pháp bảo đảm an ninh biển, gồm cả các khía cạnh khác nhau của việc xây dựng một Bộ quy tắc ứng xử cho khu vực.

CSCAP là tổ chức an ninh bán chính thức ra đời năm 1993, cùng thời điểm khai sinh với Diễn đàn khu vực Asean ARF với nhiệm vụ tạo một kênh thảo luận và hợp tác về các vấn đề an ninh nổi lên trong khu vực (kênh 1.5).

P.V

 

Bình luận
vtcnews.vn