Bị bắt giữ, tàu cá Trung Quốc tấn công tàu cảnh sát Hàn

Thế giớiThứ Hai, 21/11/2011 12:06:00 +07:00

(VTC News) - Hàn Quốc đã điều trực thăng vây bắt các tàu đánh cá Trung Quốc đánh bắt phi pháp và cố tình chống đối người thi hành công vụ.

(VTC News) - Hàn Quốc đã điều trực thăng vây bắt các tàu đánh cá Trung Quốc đánh bắt phi pháp và cố tình chống đối người thi hành công vụ, khiến một cảnh sát biển Hàn Quốc bị thương.

Nguồn tin từ Hàn Quốc hôm 20/11 cho hay, khoảng 3h sáng ngày 19/11, lực lượng cảnh sát biển Jeju đã bắt giữ một tàu cá Trung Quốc loại 1500 tấn chở 18 người dân đang đánh bắt hải sản phi pháp ở vùng biển Hàn Quốc, và đã áp giải tàu cá này đến cảng biển Jeju.

Trực thăng Hàn Quốc vây bắt tàu cá Trung Quốc

Khoảng 5h cùng ngày, thấy một tàu cá của mình bị bắt, 25 tàu cá Trung Quốc đang đánh bắt gần đó đã lập tức  gọi nhau tập trung áp sát tàu của cảnh sát biển Hàn Quốc nhằm chống đối. Cảnh sát biển Hàn Quốc đã kịp thời gọi cứu trợ điều 14 tàu cảnh sát cùng 2 trực thăng tới trấn áp và bắt giữ 2 tàu cá Trung Quốc đang chống trả quyết liệt, khiến 5 cảnh sát biển Hàn Quốc bị thương.

Gần đây, tàu cá Trung Quốc liên tiếp bị Hàn Quốc bắt giữ. Chỉ trong 2 ngày 16 và 17/11, cảnh sát biển Hàn Quốc đã bắt giữ tổng cộng 26 tàu cá Trung Quốc đang hoạt động bất hợp pháp. Báo chí Hàn Quốc cũng không ngừng đăng tin tàu cá Trung Quốc sử dụng vũ lực trên vùng biển của họ.

Báo giới Seoul (Hàn Quốc) hôm 20/11 đăng bài xã luận với tiêu đề: "Tàu cá Trung Quốc kiên quyết chống trả". Bài báo khẳng định, hoạt động đánh bắt phi pháp của các tàu cá Trung Quốc trong vùng lãnh hải Hàn Quốc đã gần như cướp biển, và bờ biển phía tây Hàn Quốc đang bị biến thành nơi tự do ra vào của tàu cá Trung Quốc.

Theo luật Hàn Quốc, hành vi đánh bắt hải sản phi pháp và dùng bạo lực chống trả người thi hành công vụ của các tàu cá Trung Quốc sẽ bị xử lý nghiêm.

Đỗ Hường


Bình luận
vtcnews.vn