Nga kí văn kiện thành lập Liên minh Á - Âu tương lai

Thế giớiThứ Bảy, 19/11/2011 01:53:00 +07:00

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, Tổng thống Belarus và người đồng nhiệm Kazakhstan đã ký các văn kiện nhằm thành lập Liên minh Á-Âu (EAS) trong tương lai.

Trong cuộc gặp ngày 18/11 tại Điện Kremlin, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và người đồng nhiệm Kazakhstan Nursultan Nazarbaev đã ký các văn kiện nhằm thành lập Liên minh Á-Âu (EAS) trong tương lai.

Trong số các văn kiện đã ký có Tuyên bố về liên minh Á-Âu, Hiệp định thành lập Ủy ban liên quốc gia Á-Âu và Quy chế hoạt động của ủy ban này.

Các nhà quan sát nhận định việc ba nước ký các văn kiện đặt nền móng cho việc thành lập EAS trong bối cảnh chỉ còn ít ngày nữa Không gian kinh tế thống nhất (EEP) giữa Nga, Belarus và Kazakhstan chính thức đi vào hoạt động có ý nghĩa lịch sử, mở ra khả năng thành lập một liên minh toàn diện giữa Nga và các nước thuộc Liên Xô cũ, tương tự như Liên minh châu Âu (EU) hiện nay.

Theo tinh thần tuyên bố chung giữa ba nước, hợp tác giữa Nga, Belarus và Kazakhstan sẽ đi theo lộ trình từ EEP đến Liên minh kinh tế Á-Âu và cuối cùng là EAS trên cơ sở kết nạp thêm các nước thành viên mới.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn