Tân Thủ tướng Italy sẽ nắm quyền đến 2013

Thế giớiThứ Ba, 15/11/2011 11:08:00 +07:00

(VTC News) - Khi phóng viên hỏi người Ý có thể chờ đợi gì phía trước, ông Monti đáp lại: "Không có máu, không có nước mắt, nhưng có lẽ sẽ phải có sự hi sinh."

(VTC News) - Thủ tướng mới được bổ nhiệm ở Italy Mario Monti vừa bày tỏ hi vọng sẽ thành lập được một chính phủ mới hoạt động tới năm 2013 – thời điểm các cuộc bầu cử tiếp theo được tiến hành.

Chuyên gia kinh tế kiêm cựu Ủy viên Châu Âu này cũng đã cảnh báo về những "hi sinh" trước mắt của người Italy khi đất nước này đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nợ nần nghiêm trọng như hiện nay.

Sau ngày đầu tiên Italy mở các cuộc đàm phán nhằm trưng cầu ý kiến về việc thành lập một chính quyền mới, các thị trường tài chính vẫn đang rất ảm đạm. Chi phí vay của Italy vẫn còn trên 6%.

Mặc dù phải đến năm 2013 tới, các cuộc bầu cử tiếp theo mới được tổ chức ở đây, tuy nhiên, đã có nhiều người suy đoán rằng ông Monti có thể sẽ tiếp tục được chọn là Thủ tướng nếu ông thực hiện được những cải cách kinh tế quan trọng như đã cam kết với các đối tác Châu Âu.

 

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Monti nói: “Rõ ràng quốc hội có thể đưa ra quyết định bãi miễn bất cứ lúc nào nếu thấy chính phủ không có sự tự tin cần thiết. Tuy nhiên, nếu quyết định đó được đưa ra trước kỳ bầu cử 2013 tới thì sự vội vàng có thể sẽ làm mất đi niềm tin đối với các hành động của chính phủ này”.

Khi phóng viên hỏi người Italy có thể chờ đợi gì phía trước, ông Monti đáp lại: “Không có máu, không có nước mắt, nhưng có lẽ sẽ phải có sự hi sinh”.

Tân Thủ tướng Italy cũng tiết lộ, ngày đàm phán đầu tiên nhằm thành lập chính phủ mới vào hôm qua (14/11) đã diễn ra rất tốt đẹp đồng thời vui mừng tuyên bố, Italy đã bán được 3 tỷ euro (4,2 tỷ USD – 2,6 tỷ Bảng Anh) trái phiếu hạn 5 năm vào hôm qua.

Tuy nhiên, chi phí vay nợ của chính phủ Italy đã tăng lên tới 6,29% cho thấy sự bất ổn đang tiếp tục gia tăng tại thị trường này.

Tổng thống Italy Giorgio Napolitano mới đây đã kêu gọi toàn quốc cùng cố gắng để ủng hộ ông Monti trên con đường vực dậy niềm tin của thị trường quốc tế.

M.Q

Bình luận
vtcnews.vn