Kỉ nguyên Berlusconi chấm dứt trên đất Ý

Thế giớiChủ Nhật, 13/11/2011 01:16:00 +07:00

(VTC News) - Sau rất nhiều tai tiếng và sức ép, cuối cùng Thủ tướng Berlusconi đã đệ đơn từ chức sau 17 năm "làm mưa làm gió" trên chính trường Italy.

(VTC News) - Sau rất nhiều tai tiếng và sức ép, cuối cùng Thủ tướng Berlusconi đã chính thức đệ đơn từ chức, sau 17 năm "làm mưa làm gió" trên chính trường Italia.

Tối 12/11, tức rạng sáng nay (13/11) theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Silvio Berlusconi đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Giorgio Napolitano. Theo dự kiến, khoảng 15h hôm nay theo giờ Việt Nam, ông Napolino sẽ chủ trì buổi đàm phán giữa các chính đảng Italia cho việc thành lập nội các mới vào đầu tuần sau. Được biết, người kế nhiệm ông có thể sẽ là cựu Ủy viên Hội đồng Châu Âu Mario Monti.

Cảnh sát đã phải vào cuộc để kiểm soát đám đông thù địch phấn khích vây đuổi đoàn xe của ông Berlusconi và hô vang những khẩu hiệu công kích nặng nề. Nhà lãnh đạo vừa xuống thang bày tỏ, ông cảm thấy thực sự cay đắng khi phải nghe những lời lăng mạ đó sau tất cả những gì đã làm cho nước Ý.

 

Silvio Berlusconi là Thủ tướng nắm quyền lâu nhất của Italia kể từ sau Chiến tranh thế giới II, với 3 lần đắc cử kể từ khi nhậm chức lần đầu vào năm 1994. Ông thường tự hào coi mình là "bộ não" tốt nhất của nước Ý trong suốt tiến trình lịch sử 150 năm của chính quyền dân chủ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, cái tên Berlusconi gần như chỉ còn gắn với những bê bối tình dục và các cáo buộc, kiện tụng đẩy uy tín của ông xuống dốc không phanh.

Dù là một người rất tự tin và cứng rắn, nhưng nhà lãnh đạo kiêm tài phiệt đầy tai tiếng này đã không thể chống đỡ được sức ép khi cuộc khủng hoảng tài chính nhấn chìm nước Ý. Sau thảm bại tại cuộc bỏ phiếu tín nhiệm hôm thứ Ba tuần trước, Berlusconi đã hứa sẽ từ chức sau khi các chính sách thắt lưng buộc bụng theo gói giải pháp của EU cũng như các biện pháp khôi phục lòng tin trong nước được cả hai viện của Quốc hội nước này thông qua.

Hôm qua, thứ Bảy 12/11, Hạ viện Italia đã bỏ phiếu thông qua gói giải pháp với tỉ lệ 380/26, một ngày sau khi Thượng viện chính thức phê chuẩn.

Đ.L

 

Bình luận
vtcnews.vn