Tàu cá Trung Quốc sẽ bị xử lý theo pháp luật Nhật Bản

Thế giớiThứ Ba, 08/11/2011 09:15:00 +07:00

(VTC News) – Về vụ chiếc tàu đánh cá bị Nhật Bản bắt giữ hôm 6/11, Lãnh sự quán Trung Quốc tại Nhật đã cử chuyên gia đến điều đình với Tokyo.

(VTC News) – Hôm qua (7/11), Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Osamu Fujimura tuyên bố "sẽ xử lí việc tàu đánh cá Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Nhật Bản theo đúng pháp luật Nhật Bản và sự thật".

Về vụ một chiếc tàu đánh cá của Trung Quốc bị Nhật Bản bắt giữ hôm 6/11, Lãnh sự quán Trung Quốc tại Nhật đã cử chuyên gia đến điều đình với Tokyo.

Khoảng 10h sáng ngày 6/11, Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) đã đuổi theo và bắt giữ một tàu đánh cá Trung Quốc tại vùng biển gần chuỗi đảo Goto, tỉnh Nagasaki. Theo khẳng định của phía Tokyo, khi đó tàu Trung Quốc đang đánh bắt cá tại vùng biển Nhật Bản, xâm phạm lãnh hải Nhật Bản.

Tàu đánh cá Trung Quốc (trái) bị tàu tuần tra Nhật Bản đuổi theo ngày 6/11 

Tàu cá bị bắt giữ tên là Chiết Đại Ngư 04188, trọng tải 135 tấn, gồm 11 thuyền viên; thuyền trưởng người Trung Quốc tên là Trương Thiên Hùng, 47 tuổi. Hiện, ông Hùng đã bị Nhật Bản bắt giữ, 10 thuyền viên khác cũng bị đưa lên bờ chờ xử lí.

Theo phía Nhật Bản, tại hiện trường có 2 chiếc tàu đánh cá của Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Nhật Bản, trong đó một chiếc may mắn chạy thoát. JCG đã mất hơn 4 tiếng đồng hồ để đuổi kịp tàu đánh cá của Trương Thiên Hùng. JCG đã dùng tiếng Trung yêu cầu thuyền trường dừng thuyền để kiểm tra.

Trong khi đó, phía Trung Quốc đưa tin, trước khi lên thuyền bắt ông Hùng, JCG đã đâm vào tàu đánh cá của ông Hùng.

Khoảng 3h chiều qua (7/11), tàu đánh cá Trung Quốc được đưa đến cảng Nagasaki.

Ngay trong ngày 7/11, một quan chức ngoại giao của Lãnh sự quán Trung Quốc tại Nagasaki đã xác nhận thông tin này và cho biết, thuyền trưởng cùng 10 thuyền viên tàu cá Chiết Đại Ngư đều đã được đưa về Nagasaki.

Đài truyền hình Nhật Bản đưa tin về sự việc 

Sau khi sự việc xảy ra, lãnh sự quán Trung Quốc đã liên lạc với cơ quan hữu quan của Nhật Bản, đồng thời báo cáo tình hình lên chính phủ Trung Quốc, cử người phụ trách xử lí vụ việc, hi vọng nhanh chóng đưa thuyền trưởng và thuyền viên về nước.

Báo giới Nhật Bản đưa tin, hiện nay Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đang tích cực tìm kiếm cơ hội thăm Trung Quốc trong năm nay. Một khi sự việc này không được giải quyết nhanh chóng sẽ ảnh hưởng đến không khí ngoại giao giữa hai nước.

Chiều ngày 7/11, khi nói đến sự việc này, Chánh văn phòng Nội các của Nhật Osamu Fujimura cho biết sẽ xử lí vụ việc theo pháp luật Nhật Bản và đúng với sự thật.

Sáng Nguyễn

Bình luận
vtcnews.vn