Nhà Trắng không loại trừ khả năng tấn công quân sự Iran

Thế giớiThứ Ba, 08/11/2011 09:05:00 +07:00

(VTC News) - Trong tuyên bố được đưa ra ngày hôm qua (7/11), người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney đã để ngỏ khả năng tấn công quân sự vào Iran.

(VTC News) - Trong tuyên bố được đưa ra ngày hôm qua (7/11), người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney đã để ngỏ khả năng tấn công quân sự vào Iran.

Ông Carney đã lựa chọn cách nói nước đôi khi tiết lộ trước báo giới: "Chúng tôi không bao giờ loại trừ bất kỳ phương án nào". Tuy nhiên, Nhà Trắng vẫn khẳng định họ đang đặt ưu tiên số một cho phương án ngoại giao.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Trung Đông đang nóng lên với thông tin Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang tìm kiếm đồng thuận để phát động cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran. Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã cáo buộc Mỹ và Israel đang kích động sự ủng hộ của quốc tế cho cuộc tấn công nhằm vào Tehran, đồng thời cảnh báo sẽ trả đũa bất cứ hành động quân sự nào hướng vào quốc gia này.

 Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe

Cũng trong ngày hôm qua (7/11), cả Nga và Pháp đều đã lên tiếng cảnh báo Mỹ và đồng minh về sai lầm khó có thể sửa chữa nếu kiên quyết tấn công quân sự Iran. AFP dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định: "Tấn công Iran sẽ là sai lầm nghiêm trọng dẫn tới những hậu quả khôn lường". Theo ông Lavrov, giải pháp quân sự là "tối kiến" không chỉ trong vấn đề hạt nhân Iran mà còn đối với bất cứ vấn đề nào của thế giới hiện đại.

Trước đó, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe hôm 6/11 nhấn mạnh, cộng động quốc tế có thể trừng phạt, gây sức ép hơn nữa lên Iran, nhưng tuyệt đối không nên áp dụng bất kỳ hành động quân sự nào với nước này bởi cuộc tấn công quân sự có thể diễn biến thành cuộc bạo loạn và bất ổn toàn diện ở khu vực Trung Đông.

Tối qua, kênh truyền hình vệ tinh tiếng Anh Press TV dẫn lời thành viên Hội đồng Chuyên gia Iran Seyyed Mahmoud Alavi: “Họ sẽ phải trả giá đắt cho bất kì cuộc tấn công quân sự nào vào các cơ sở hạt nhân của Iran."

Ông Alavi nói thêm, Mỹ và Israel đều biết rằng những lời đe doạ sáo rỗng như thế không thể khiến Iran sợ hãi. Không chỉ thế, họ sẽ phải nhận một kết cục thảm hại nếu quyết định tấn công nước Cộng hoà Hồi giáo này. 


Đỗ Hường - Minh Quân


Bình luận
vtcnews.vn