Trả lương quan chức cho... trẻ 1 tháng tuổi!

Thế giớiThứ Bảy, 05/11/2011 09:39:00 +07:00

Mức độ tham nhũng tại Nigeria thực sự gây sốc khi giới chức nước này phát hiện một em bé mới 1 tháng tuổi trong danh sách trả lương của chính phủ.

Giới chức Nigeria vừa phát hiện một em bé mới 1 tháng tuổi đã được nằm trong danh sách trả lương của chính phủ. Sự việc này thể hiện mức độ tham nhũng đáng báo động của quốc gia đông dân nhất châu Phi này.

Trong một cuộc kiểm tra nhằm thanh trừ những “nhân viên ma” được chính phủ trả lương ngày một gia tăng không kiểm soát nổi ở quốc gia châu Phi này, tên của đứa bé còn ẵm ngửa này đã được phát hiện trong bảng trả lương của hội đồng chính quyền địa phương ở miền bắc Nigeria. Ủy viên tư pháp của bang Zamfara, Garba Gajam cho hay em bé mới chào đời 1 tháng này còn được trang bị đầy đủ bằng cấp.
 
Ông Gajam nói:
“Trong cuộc rà soát danh sách nhân viên hưởng lương hiện thời tại bang, chúng tôi đã phát hiện ra có em bé 1 tháng tuổi nằm trong số nhân viên của chính quyền địa phương được trả lương. Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là mức lương em bé được hưởng tương đương với người đã tốt nghiệp và có bằng cấp quốc gia”.
 

 Một em bé nhìn xa xăm từ cửa số ngôi nhà gỗ ở khu vực ổ chuột Makoko tại Lagos, Nigeria

Ủy viên tư pháp này còn cho hay rằng: “Điều này cũng không bất ngờ vì tình các quan chức cao cấp địa phương “nhồi nhét” danh sách trả lương bằng tên vợ con mình ngày càng có xu hướng tăng lên. Chúng tôi nhận được nhiều thông tin cho thấy mức độ tham nhũng đã lên tới mức trầm trọng”.
 
Giới chức trách Nigeria bắt đầu tiến hành điều tra và rà soát lại danh sách những người được nhận lương từ tháng 8 vừa rồi, khi tên của một em bé 5 tháng tuổi được tìm thấy trong danh sách trả lương của một chính quyền địa phương khác. Vụ việc đã báo động các nhà quản lý đất nước này và buộc họ phải có biện pháp cứng rắn để cải tổ bộ máy lãnh đạo đất nước.
 
Những người được trả lương không đúng sẽ phải trả lại lương và sẽ bị truy tố vì sử dụng sai công quỹ.

Zamfara là một trong 12 bang ở miền bắc Nigeria, tại đây tập trung đa phần là người Hồi giáo. Bang này nổi tiếng với luật sharia quy định tháo khớp tay kẻ trộm.
 
Cho đến nay, chưa ai bị xét xử vì tội tham nhũng theo luật sharia ở bang này kể từ khi luật hình sự được áp dụng trở lại vào năm 1999. Nhưng nếu tình trạng này ngày càng kéo dài và nghiêm trọng, sẽ có khả năng dẫn tới bức xúc lớn nơi công chúng thì không lường trước được việc gì sẽ xảy ra.

Linh San (Người Lao Động)

Bình luận
vtcnews.vn