Vì sao nhiều người Trung Quốc cam tâm "máu lạnh"?

Thế giớiThứ Bảy, 05/11/2011 05:29:00 +07:00

(VTC News) - "Trong lúc mọi người qua đường đều thờ ơ, chỉ có mình tôi chịu ra tay giúp đỡ cụ già, nhưng ai ngờ lại rước họa vào thân..."

(VTC News) - Khi vụ tai nạn thương tâm chấn động dư luận của cô bé Duyệt Duyệt xảy ra ở Phật Sơn, Quảng Đông, người Trung Quốc đã bàng hoàng với câu hỏi: Điều gì đang xảy ra với đạo đức xã hội của chính họ?

Nhưng ngay cả trước khi rất nhiều chuyên gia tâm lý, nhiều nhà xã hội học vào cuộc, thì không ít người đã có câu trả lời cho mình: Họ sợ "cháy thành vạ lây, làm phúc phải tội".

Mới đây, chuyện một tài xế xe tải có tên Châu Khắc Kiến đã bị khởi tố chỉ vì “cứu người” đã khiến cộng đồng mạng xôn xao bàn tán.

Làm việc nghĩa phải đền tiền...

Hôm 21/10, gặp một cụ già ngã trên đường, anh Châu lập tức dừng xe xem sao. Sau một hồi đấu tranh tư tưởng, anh đã quyết định cứu giúp ông cụ và gọi điện thoại cho cấp cứu 120 cùng cảnh sát giao thông 122. 


Điều đáng nói là sau khi tỉnh lại, ông cụ 76 tuổi và gia đình luôn miệng khẳng định anh Châu chính là người đã tông vào cụ và đòi anh phải trả khoản tiền viện phí hơn 2000 NDT (khoảng 7 triệu đồng).

Vì sao những hình ảnh này ngày càng hiếm gặp?

Anh Châu tức giận nói: “

Tôi không tính toán gì khi cứu ông cụ, nhưng đã không được một lời cảm ơn, họ còn cứ khăng khăng nói tôi đã lái xe đâm vào cụ. Thật không thể tin nổi, đúng là một sự vu khống trắng trợn.

Trong lúc mọi người qua đường đều thờ ơ, chỉ có mình tôi chịu ra tay giúp đỡ cụ già, nhưng ai ngờ lại rước họa vào thân...

Trước khi cứu ông cụ tôi cũng từng nghĩ tới tình huống xấu nhất, đó là bị vu oan, rốt cuộc nó cũng đã xảy ra rồi!

Phía cảnh sát cho biết, họ đã tới hiện trường điều tra vụ việc và tiến hành kiểm định các vết tích trên xe của anh Châu, đảm bảo sẽ không xử nhầm người tốt, nhưng cũng không tha cho kẻ phạm tội.

Một người dân ở gần nơi xảy ra tai nạn đã thuật lại với cảnh sát, khi đó có rất nhiều xe cộ qua lại, ông cụ có lẽ vì hoảng quá đã ngã lăn ra đất, chứ anh Châu không hề đâm vào cụ.

... đến chuyện ra tòa vì cứu khách

Hôm 1/11, hai anh em là Trần Hồ Sinh và Trần Hồ Hà đã khởi tố Công ty TNHH xe bus Trung Bắc ở thành phố An Khánh về việc nhân viên lái xe bus tuyến 15 mang biển số H00061 của công ty này đã sơ cứu không đúng cách, trì hoãn thời gian cấp cứu khiến mẹ của họ chết oan.

Theo các nguồn tin, khoảng 15h ngày 31/7, một phụ nữ có tên Châu Giang Hồng, 55 tuổi đã mua vé đi chuyến xe bus tuyến 15. Trên đường đến An Khánh, bà Hồng đột nhiên ngất xỉu và hôn mê ngay trên xe.

Tài xế xe bus tên Lí Lợi đã lập tức dừng xe. Lúc đó, thời tiết nóng nực, anh Lợi nghĩ bà Hồng bị cảm, nên vội vàng cùng mấy hành khách khác dìu bà lên ghế trước để bà nằm duỗi thẳng, sau đó gọi cấp cứu 120 và 110.

Khi xe cứu hộ 120 tới hiện trường, bà Hồng đã ngừng thở và được chuyển gấp tới bệnh viện An Khánh cấp cứu; nhưng vào trưa ngày hôm sau, bà đã tử vong.

 

Sau khi bà Hồng qua đời, hai người con của bà là Trần Hồ Sinh và Trần Hồ Hà đã khởi kiện tài xế lái xe và công ty của anh đòi bồi thường thiệt hại.

Hôm 1/11, trả lời phỏng vấn, anh Sinh nói: “Mẹ tôi đã đột quỵ trên xe bus vì mắc bệnh tim, nhưng nếu được chẩn đoán đúng thì có thể cấp cứu kịp thời, đằng này, tài xế lái chiếc xe bus tuyến 15 lại không có chút kiến thức về y học, đoán mò, trì hoãn thời gian cấp cứu, khiến mẹ tôi phải chết oan.”

Hai anh em kiên quyết khởi tố công ty TNHH xe bus Trung Bắc lên tòa án An Khánh, trừ phi công ty này chịu bồi thường khoản tiền là 83.000 NDT (tức gần 300 triệu VND).

Anh Lợi bức xúc nói: “

Một phụ nữ hơn 50 tuổi đã hai lần làm phẫu thuật tim đột nhiên bất tỉnh trên xe của tôi, tôi đã tận tình cứu giúp và làm một số động tác cấp cứu đơn giản, gọi cứu thương, rồi bỗng dưng trở thành bị cáo, bị đòi bồi thường thiệt hại, tôi khó mà chấp nhận việc này”.

Người phụ trách công ty TNHH xe bus Trung Bắc ở An Khánh nhấn mạnh: “Nhân viên của công ty chúng tôi đã tận tình cứu giúp bà cụ, anh ta không phải là một bác sĩ, không thể trách anh ta được. Hơn nữa, các bác sĩ bệnh viện An Khánh cũng đã chứng thực bà cụ chết vi suy tim cấp, chúng tôi sẽ chỉ trả phí nằm viện cho bà cụ, chứ không thể là khoản tiền mà người nhà bà cụ yêu cầu, nếu bên nguyên kiên quyết đòi kiện thì luật sư của chúng tôi đã sẵn sàng!”

Dự kiến, sáng 7/11, Tòa án An Khánh sẽ công khai xét xử vụ việc này.
 
Những chuyện cứu người rồi bị vạ lây đã trở thành chuyện cơm bữa ở Trung Quốc, và đó cũng là rào cản đối với bất cứ ai khi muốn cứu giúp người bị nạn. Phải chăng vì thế mà 18 người chúng ta vẫn gọi là "những kẻ máu lạnh" đã không dám cứu bé Tiểu Duyệt?

Cộng đồng mạng Trung Quốc cho rằng, nếu chính phủ nước này không sớm xem xét đưa ra những luật mới quy định cụ thể về việc cứu người bị đổ vạ, thì chẳng mấy chốc xã hội Trung Quốc sẽ biến thành một xã hội vô cảm thực sự, đơn giản bởi vì không còn ai muốn và dám làm người tốt.


Đỗ Hường

 
Bình luận
vtcnews.vn