Mỹ đánh tiếng "nẫng" thương vụ tiêm kích béo bở của Nga

Thế giớiThứ Tư, 02/11/2011 04:01:00 +07:00

(VTC News) - Sau khi mất hợp đồng bán 126 tiêm kích hồi đầu năm, Mỹ tuyên bố sẵn sàng cung cấp máy bay F-35 cho không quân Ấn Độ, cạnh tranh với T-50 của Nga.

(VTC News) - Sau khi mất hợp đồng bán 126 máy bay chiến đấu cho Delhi hồi đầu năm, giờ đây Mỹ tuyên bố đã sẵn sàng cung cấp máy bay F-35 cho không quân Ấn Độ.

F-35 Lightning II được phát triển từ X-35 thuộc dòng máy bay tiêm kích tấn công kết hợp JSF - Joint Strike Fighter có khả năng tàng hình và thực hiện đa chức năng yểm trợ, ném bom chiến thuật, chiến đấu trên không.

Sau khi đánh mất một hợp đồng bán 126 máy bay chiến đấu cho Delhi hồi đầu năm, giờ đây người Mỹ đã sẵn sàng cung cấp những chiếc F-35 mới nhất cho không quân Ấn Độ.

Theo một báo cáo của Lầu Năm Góc trình lên Quốc Hội Mỹ, nếu như Ấn Độ quan tâm đến dự án JSF thì Mỹ sẵn sàng chia sẻ những thông tin về dòng máy bay này như một phần của quá trình bán hàng. "Nếu Ấn Độ quan tâm đến JSF thì Mỹ sẽ chia sẻ thông tin về đặc tính kĩ thuật cũng như các thông tin hỗ trợ cho những yêu cầu của Ấn Độ." - Một đoạn trong báo cáo trình Quốc hội của Lầu Năm Góc.

Máy bay tiêm kích tấn công kết hợp F-35 Lightning II mà Mỹ đang sẵn sàng bán cho Ấn Độ (Ảnh: RIA) 

Hiện tại F-35 vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, tuy nhiên một lượng nhỏ đã được sản xuất và mục tiêu của Lầu Năm Góc là đưa vào sản xuất đại trà vào năm 2016. Theo tuần san của Cục Hàng không Mỹ, dự kiến nước này sẽ trang bị khoảng 2.500 máy bay F-35 cho quân đội, ngoài ra F-35 cũng sẽ trở thành phương tiện chiến đấu chính của không quân Anh và các nước NATO khác.

Trong khi đó, Ấn Độ đang tham gia một chương trình mua sắm loại máy bay tàng hình của Nga là Sukhoi T-50 hay còn gọi là PAK-FA. Đã có 2 chiếc T-50 bay thử nghiệm tại Moscow và chiếc thứ 3 đang được hoàn thiện quá trình lắp ráp tại một dây chuyền sản xuất ở vùng Komsomolsk-on-Amur, Nga; dự kiến khoảng năm 2014-2015 sẽ đưa vào sản xuất hàng loạt và sẽ có một nhà máy được xây dựng ở Ấn Độ vào năm 2020 để phục vụ không quân nước này.

Nếu như hợp đồng về F-35 được hoàn tất thì đây sẽ là những máy bay thay thế cho Sukhoi T-50 mà Ấn Độ đang có ý định mua của Nga.

Đầu năm nay, các công ty sản xuất máy bay chiến đấu Mỹ đã mất một hợp đồng bán 126 máy bay chiến đấu cho không quân Ấn Độ. Ngoài Mỹ còn có MiG-35 của Nga và Gripen của Thụy Điển cũng không đáp ứng được các yêu cầu từ phía Ấn Độ và phải bỏ cuộc. Theo các thông tin từ báo chí địa phương dựa trên các nguồn tin quân sự, chỉ có Typhoon của liên doanh các nhà sản xuất Châu Âu và Rafale của Pháp là đáp ứng được yêu cầu kĩ thuật của không quân Ấn Độ thể hiện qua các chuyến bay thử tại chính quốc gia này.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn