Libya 1/11: Quân NTC quay súng bắn nhau giữa Tripoli

Thế giớiThứ Ba, 01/11/2011 01:30:00 +07:00

(VTC News) - Abdel Rahim el-Keeb, giáo sư của trường Đại học Tripoli đã được bầu làm tân Thủ tướng lâm thời ở Libya giữa lúc NATO chính thức kết thúc sứ mệnh.

(VTC News) - Abdel Rahim el-Keeb, một giáo sư của trường Đại học Tripoli đã được bầu làm tân Thủ tướng lâm thời ở Libya giữa lúc NATO chính thức kết thúc sứ mệnh ở đây.

Hậu Gaddafi, các chiến binh NTC chĩa súng vào nhau

Hàng trăm chiến binh thuộc Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp Libya (NTC) đã nổ súng bắn nhau tại một bệnh viện ở thủ đô Tripoli vào sáng qua (31/10). Đây là cuộc đụng độ vũ trang đẫm máu lớn nhất trong nội bộ NTC kể từ khi Gaddafi bị lật đổ.

Cuộc nội chiến này làm dấy lên các mối lo ngại về việc hàng ngàn người được trang bị vũ khí ở thủ đô Tripoli hiện vẫn chưa bị kiểm soát giữa lúc chính phủ lâm thời đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc thiết lập trật tự và thiết quân luật ở đây.

 

Đã có ít nhất 2 người thiệt mạng và hơn 7 người khác bị thương nặng sau cuộc đọ súng trên. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do lực lượng thuộc Lữ đoàn Tripoli đã ngăn cản không cho các chiến binh tới từ Zintan vào bệnh viện trung ương của thành phố này để giết 1 bệnh nhân.

Hội đồng Bảo an kêu gọi Libya kiểm soát đà lan rộng của vũ khí

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào hôm qua (31/10) đã nhất trí thông qua một nghị quyết trong đó kêu gọi giới chức Libya “thực hiện những hành động cần thiết để ngăn chặn sự lan tràn của tất cả các loại vũ khí hay những vật liệu chế tạo có liên quan tới các loại vũ khí đó, đặc biệt với loại tên lửa đất đối không có khả năng sát thương”.

Bên cạnh đó, HĐBA cũng đã nhấn mạnh tới nguy cơ gây mất ổn định mà những kẻ sở hữu một số loại vũ khí nhỏ và hạng nhẹ ở khu vực Sahel có thể gây ra.

Ngoài việc kiểm soát chặt chẽ các loại vũ khí ở Libya, HĐBA cũng kêu gọi giới chức nước này giải trừ quân bị, tuân thủ luật pháp quốc tế trong việc không cho phép tàng trữ các loại vũ khí không phổ biến, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Tổ chức quốc tế về cấm sử dụng vũ khí hóa học (OPCW) trong việc phá huỷ kho dự trữ vũ khí hoá học dưới thời Gaddafi.

 

NATO chính thức tuyên bố kết thúc chiến dịch quân sự ở Libya

Vào hôm qua (31/10), Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã gặp người đứng đầu Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp Libya (NTC) lúc đó là Mustafa Abdel Jalil để tuyên bố về việc kết thúc sứ mệnh quân sự của họ ở đất nước này.

Phát biểu trong cuộc gặp này, ông Rasmussen nhấn mạnh: “Tuy nhiên, nếu các bạn yêu cầu giúp đỡ mà trong khả năng chúng tôi có thể làm được thì chúng tôi sẵn sàng làm vậy”.

NTC bầu người đứng đầu chính phủ lâm thời

Vào hôm qua (31/10), Abdel Rahim el-Keeb, một giáo sư của trường Đại học Tripoli đã được bầu làm tân Thủ tướng lâm thời ở Libya.

Tân Thủ tướng Libya Abdel Rahim el-Keeb 

El-Keeb cũng là thành viên của Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp Libya (NTC). Trong cuộc bỏ phiếu trước sự chứng kiến của các phóng viên trong và ngoài nước tại thủ đô Tripoli vào hôm qua, ông El-Keeb đã giành được 26/51 phiếu bầu.

Như vậy, kể từ nay, ông Al-Keeb sẽ chính thức thay thế ông Mahmoud Jibril đảm nhiệm vai trò Thủ tướng lâm thời ở Libya thời hậu Gaddafi.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông El-Keeb nói: “Libya lớn hơn bất cứ cá nhân nào. Tôi sẽ phục vụ Libya và nhân dân của nước này bằng tất cả trái tim và linh hồn của mình”.

Một quan chức NTC cho hay, có 8 ứng cử viên cùng tham gia vào cuộc chạy đua cho ngôi vị này, tuy nhiên, 3 trong số họ đã rút lui trước khi cuộc bỏ phiếu công khai chính thức bắt đầu.

Nhiều thách thức đang chờ đợi ông Abdel Rahim el-Keeb 

Phó Chủ tịch NTC Abdel Hafiz Ghoga tuyên bố: "Chúng tôi chọn ông Keeb để cải cách chính phủ chuyển tiếp của chúng tôi”.

Jalal el-Gallal, phát ngôn viên của NTC cho biết, NTC muốn hình thành một chính phủ lâm thời mới sau sự sụp đổ của chính quyền Gaddafi bởi vì các thành viên ban đầu của họ chỉ là một nhóm “ngẫu hứng”:
"El Keeb, một kỹ sư ngành điện đồng thời cũng là một đại diện Tripoli tại NTC nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các thành viên còn lại.

Hi vọng rằng người đàn ông nhận được nhiều sự ủng hộ này sẽ đưa đất nước vượt qua được những trở ngại lớn, đặc biệt trong việc lựa chọn và bổ nhiệm nhân tài cho các vị trí chủ chốt như Bộ trưởng Dầu mỏ, Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Nội vụ
”.

M.Q

Bình luận
vtcnews.vn