Thổ Nhĩ Kỳ sau thảm hoạ động đất: Lùm xùm vụ đồ cứu trợ

Thế giớiThứ Sáu, 28/10/2011 09:23:00 +07:00

(VTC News) - Một cậu bé 12 tuổi và 1 nam thanh niên vừa được giải cứu sau nhiều ngày bị chôn vùi do thảm hoạ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ.

(VTC News) - Hơn 4 ngày sau khi xảy ra thảm họa động đất 7.2 độ richter, những nhân viên cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân bị chôn vùi dưới các đống đổ nát.

Mới đây, các binh lính đến từ Azerbaijan, những người tới Thổ Nhĩ Kỳ để giúp tìm kiếm người gặp nạn, đã đào đường hầm xuống dưới một căn nhà bị sập và giải cứu thành công 1 chàng trai 18 tuổi sau gần 100 giờ anh ta bị chôn vùi bên dưới.

Theo báo cáo mới nhất của hãng tin AP, cách đây vài giờ, một cậu bé 12 tuổi cũng đã được giải cứu sau gần 5 ngày bị vùi lấp. Cậu bé có tên là Ferhat Tokay đó đã được đưa lên mặt đất vào thứ 5 (27/10) trong tình trạng sức khỏe ổn định. Sau khi được giải cứu, cậu bé đã lên xe cứu thương đến bệnh viện Sahra trong tiếng hò reo vui mừng của những người xuang quanh.

Ferhat Tokay được đưa lên xe cứu thương trong sự vui mừng của những người xung quanh. 

Tính đến thời điểm hiện tại, số người thiệt mạng do trận động đất đã lên đến con số 534 người và 185 người đã được cứu sống từ những tòa nhà đổ nát. 

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, với tiết trời giá lạnh như hiện nay, trong khi nhân viên cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân bị mất tích, giới chức nước này lại đang phải lo "miếng cơm manh áo" cũng như nơi ăn chốn ở cho những người bị mất nhà cửa sau cơn địa chấn vừa qua.

Những nạn nhân được cứu sống được đưa lên xe cứu thương đến bệnh viên trong sự vui mừng của mọi người. 

Tuy nhiên các quan chức cũng đã bị chỉ trích với thái độ của họ khi đối mặt với thảm họa. Được biết, những trang thiết bị hỗ trợ được ưu tiên cho những người ủng hộ Đảng cầm quyền trong đó đa số là người Kurd, những người khác cho rằng họ đã tích trữ những hàng hóa viện trợ này sau đó bán lại để trục lợi.

Ở Ercis và Van, những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất của trận động đất, còn có những báo cáo về việc các xe tải chở hàng viện trợ bị cướp.

Tuy nhiên chủ tịch thành phố Van ông Munir Karaloglu người được bổ nhiệm bởi chính phủ đã phủ nhận những lời chỉ trích này. Ông cho biết số lượng lều bạt cứu trợ đã lên đến 28.000 và theo ông là đáp ứng được nhu cầu.

Một cô bé 16 tuổi được đưa lên từ đống đổ nát. 

Trong lúc tình trạng đang nguy cấp, các lực lượng cứu hộ quốc tế đã có mặt tại hiện trường để giúp đỡ người dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Đã có khoảng 30 quốc gia đưa người đến hỗ trợ công tác cứu hộ sau khi nhận được lời kêu gọi của Thổ Nhĩ Kỳ trong đó có cả Israel, một quốc gia đang có quan hệ căng thẳng. Những kiện hàng cứu trợ đầu tiên của Pháp, Ukraina và Israel đã đến nơi vào đêm qua.

Quân đội vào cuộc cùng với lực lượng cứu hộ tìm kiếm những nạn nhân bị vùi lấp. 

Anh đã cam kết hỗ trợ 1.144 chiếc lều cho những người mất nhà cửa tạm trú trong mùa đông. Phát ngôn viên Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc cho biết sẽ thiết lập một trung tâm cung cấp hàng viện trợ qua đường hàng không tại thành phố Erzurum, cách Ercis 260km về phía Tây, đồng thời các quan chức thành phố Van cũng kêu gọi Liên Hợp Quốc thành lập thêm một trung tâm hỗ trợ bằng đường bộ.

Trận động đất hôm chủ nhật vừa qua được xem là mạnh nhất kể từ năm 1999 - thời điểm khoảng 20.000 người Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng vì thảm hoạ này.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn