Chết vì mải hôi của gần căn cứ không quân Afghanistan

Thế giớiThứ Năm, 27/10/2011 12:33:00 +07:00

(VTC News) - Ít nhất 10 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương nặng sau vụ nổ tại căn cứ không quân Bagram của Mỹ ở miền bắc Afghanistan.

(VTC News) - Ít nhất 10 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương nặng sau khi một xe chở dầu phát nổ trong lúc đang xếp hàng chờ được vào căn cứ không quân Bagram của Mỹ ở miền bắc Afghanistan.

Sự việc trên xảy ra vào hôm qua (26/10) tại quận Bagram, thuộc tỉnh Parwan – nơi cách thủ đô Kabul khoảng 40 km về phía bắc.

Phóng viên Bernard Smith của Al Jazeera đưa tin từ thủ đô của Afghanistan như sau: “Một chiếc xe tải chở nhiên liệu đang xếp hàng, chờ để được tiến vào sâu bên trong căn cứ không quân Bagram của Mỹ ở Afghanistan vào thời điểm xảy ra vụ nổ trên”.

 

Trong khi đó, phát ngôn viên Roshna Khalid của tỉnh Parwan cho biết: “Một vụ nổ nhỏ hơn thế xảy ra vào đêm hôm thứ 3 (25/10) do bom nam châm đã gây ra một lỗ hổng trên chiếc xe tải đó. Thời điểm xảy ra vụ nổ lớn hơn kể trên là vào hôm qua (26/10) khi mọi người đang tranh thủ đi “hôi” nhiên liệu tổng hợp bị chảy ra từ chiếc xe này”.

Ajmal, một nông dân 35 tuổi ở đây đã kể lại với tờ Reuters: “Tôi đã nghe thấy một tiếng nổ nhỏ. Và khi tôi ra ngoài xem thế nào, tôi đã trông thấy nhiên liệu chảy ra tòng tòng từ chiếc xe tải đó. Vài phút sau, mọi người đổ xô tới đây, mang theo xô, chậu để hứng nhiên liệu bị rò rỉ. Rồi đột nhiên, bà hoả có mặt ở khắp mọi nơi”.

Phóng viên thường trú của BBC tại đây cho hay, hiện nguyên nhân dẫn tới vụ nổ gây nhiều thương vong kể trên chưa được xác định.

Thống đốc Abdul Baseer Salangi của tỉnh Parwan đã kêu gọi người dân nơi đây “không nên đùa giỡn với tính mạng của mình chỉ vì ít nhiên liệu đó” sau khi nghe tin họ bị thương hoặc bị thiệt mạng là do quá mải mê “hôi của”.

 

Một vụ tấn công khủng bố nữa?

Khalil Farhangi, Giám đốc bệnh viện tỉnh Parwan cho biết, ít nhất 3 người đã thiệt mạng ngay tại chỗ trong khi Bộ Nội vụ nước này cho hay, ít nhất 39 người đã bị thương nặng sau vụ nổ trên.

Mặc dù chưa có nhóm nào tuyên bố nhận trách nhiệm về việc gây ra vụ nổ trên, nhưng ông Salangi khẳng định: “Đây là một vụ tấn công khủng bố”.

Trong vòng 3 tháng qua, ít nhất 2 vụ nổ với quy mô tương tự đã được lực lượng an ninh Afghanistan ngăn chặn kịp thời. Tuy nhiên, do các xe chở nhiên liệu luôn đến và rời khỏi căn cứ không quân này như “cơm bữa” nên họ rất khó kiểm soát tình hình.

Phóng viên Smith của tờ Al Jazeera đã dẫn lời các tài xế lái xe tải chở nhiên liệu tới căn cứ không quân này như sau: “Nếu điều này có thể xảy ra ở ngay gần căn cứ không quân Bagram thì sẽ chẳng còn nơi nào an toàn nữa cả”.

Vào hôm thứ 2 vừa qua, ít nhất 2 cảnh sát đã bị thương sau khi xảy ra một vụ nổ lớn ở tỉnh phía đông Afghanistan – Nangarhar.

M.Q

Bình luận
vtcnews.vn