Libya: "Thư tình", đám ma và cuộc chia chác

Thế giớiThứ Tư, 26/10/2011 05:55:00 +07:00

(VTC News) – Trước khi chết, Gaddafi sống thế nào? Vì sao Niger chấp nhận che chở hậu phương của Gaddafi? Lượng vũ khí bị thất thoát ở Libya giờ ra sao?

(VTC News) – Trước khi chết, Gaddafi sống thế nào? Vì sao Niger chấp nhận che chở toàn bộ nhân thân và những người trung thành với Gaddafi? Lượng vũ khí bị thất thoát ở Libya giờ ra sao?

Thái tử Anh từng hết lời ngợi khen Gaddafi

Theo các báo cáo, nhằm cải thiện mối quan hệ giữa Anh và Libya dưới thời Muammar Gaddafi, trong một lá thư gửi cho ông vào năm 2007, người thừa kế  đã dành những lời “có cánh” để ngợi khen cách Gaddafi đối xử với các tín đồ Ki Tô Giáo, các nạn nhân bị mắc bệnh AIDS và với Hội đồng Anh.

Trong thư, ông viết: “Thưa Ngài, tôi chỉ muốn viết lá thư này để bày tỏ tôi phấn khích như thế nào trước tầm ảnh hưởng của những sự phát triển này - (mối quan hệ Anh - Libya). Đó cũng là nội dung chính trong phần đầu bức thư giữa Hoàng tử xứ Wales Charles và Gaddafi, được tìm thấy tại dinh thự của Saif-al-Islam – con cả của cựu lãnh đạo Libya này.

 

Bức thư do phóng viên The Times phát hiện ra kể trên đã được viết vào thời điểm không lâu sau chuyến thăm của ông Tony Blair tới Libya trong những tuần cuối cùng ông giữ cương vị Thủ tướng Anh năm 2007. Người ta cũng đã tìm thấy một lá thư khác từ ông Blair, trong đó hết lời ngợi khen việc Gaddafi "đi đầu cho một sự chuyển đổi thực sự trong mối quan hệ giữa 2 nước Anh – Libya".

Xác cha con Gaddafi đã được chôn bí mật

Telegraph đưa tin, thi thể của Gaddafi, cậu con trai Mutassim và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Abu Bakr Younis đã bị chôn vùi trong sa mạc Libya vào rạng sáng ngày hôm qua (25/10) sau 4 ngày được đặt trong nhà lạnh tại một trung tâm mua sắm ở Mistara – thành phố lớn thứ 3 ở Libya.

Theo một quan chức quân sự ở Misurata, một vài người thân và các quan chức thuộc Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp (NTC) đã có mặt chứng kiến sự việc này.

 

Ibrahim Beitalmal – phát ngôn viên của Hội đồng quân sự Misrata cho hay, một giáo sĩ Hồi giáo, một người cháu của Gaddafi và các con trai của ông Abu Bakr đã được cho phép đọc lời cầu nguyện trước khi thi thể của 3 người kể trên được an táng vào lúc 5h sáng qua (25/10). Thi thể của họ đã được tắm rửa sạch sẽ và an táng theo đúng nghi lễ Hồi giáo, được chôn trong sa mạc vào thời điểm “dưới sự che chở của bóng tối” và cách thành phố này không xa.

Gaddafi bị khủng hoảng cuối đời

Trong khi đó, Abdel Majid Mlegta, một tướng thuộc NTC cho biết, hai người anh họ của Gaddafi cùng vệ sĩ riêng Mansour Dhao và cố vấn Ahmed Ibrahim của ông cũng tham gia cầu nguyện tiễn đưa người anh em Gaddafi của mình.

Dhao cho hay: “
Vào những ngày cuối đời, Gaddafi thực sự nóng nảy. Thỉnh thoảng ông ấy còn nổi khùng như kẻ điên loạn. Thường thì ông ấy buồn và tức giận. Ông ấy tin rằng người dân Libya vẫn còn rất yêu quý mình, ngay cả sau khi chúng tôi thông báo với ông ấy rằng thủ đô Tripoli đã bị chiếm đóng. Ông ấy cũng đã bác bỏ lời đề nghị rời bỏ đất nước Libya.

 

Tôi cảm thấy tiếc cho ông vì đã quá chủ quan trước tình hình thực tế. Ông ấy lẽ ra đã có thể để lại sau lưng tất cả, rời đất nước này và sống một cuộc sống hạnh phúc”.

Nguyên nhân thực sự dẫn tới cái chết của nhà lãnh đạo trên hiện vẫn chưa được công bố.


Trong khi đó tại Sirte, vào hôm qua một thùng chứa nhiên liệu đã phát nổ khiến hơn 100 người thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương. Vụ việc xảy ra sau chưa đầy 1 tuần kể từ ngày nhà lãnh đạo Gaddafi bị lật đổ và bị giết chết ở đây.

Saif al-Islam đang ở gần biên giới với Niger

Có nguồn tin cho hay, cậu con cả của Gaddafi Saif al-Islam đang hướng về phía Niger – một quốc gia sa mạc ở ngay phía nam của Libya – nơi các em trai và hàng chục người trung thành với Gaddafi đang ẩn náu.

Con cả của Gaddafi - Saif 

Niger là nước mà dân số chủ yếu là người thuộc bộ tộc Tuareg. Do đó, khi người Tuareg ủng hộ Gaddafi thì chính phủ nước này phải theo số đông. Các quan chức ở Niamey cho hay, 32 thành viên thuộc chế độ cũ của Gaddafi đã xin tị nạn ở Niger sẽ không bị dẫn độ về nước nếu các nhà lãnh đạo mới không cam kết rằng sẽ đối xử nhân đạo với họ.

Hối hả săn vũ khí, chia dầu

Các tổ chức nhân quyền cho hay, một lượng vũ khí lớn, bao gồm cả tên lửa đất đối không có thể tấn công các máy bay chở khách hiện vẫn đang nằm rải rác trên toàn Libya mà chưa hề dưới sự kiểm soát. Trong khi đó, Tổ chức theo dõi nhân quyền cho biết, họ đã thấy ít nhất 2 nơi ở gần Sirte có chứa tên lửa đất đối không, xe tăng và đạn súng cối.

Mỹ đã cử hàng chục nhà thầu tới Libya để tìm kiếm các loại vũ khí này nhằm tránh nguy cơ chúng rơi vào tay bọn khủng bố. Bộ trưởng ngoại giao Anh Quốc Alistair Burt cho hay: “Chúng tôi đã cử các chuyên gia tới đây để tìm kiếm chúng và gỡ bom”.

Ở một diễn biến khác, Bộ trưởng Tài chính và dầu mỏ mới của NTC Ali Tarhouni đã đề nghị NATO tiếp tục sứ mệnh ở Libya thêm ít nhất 1 tháng nữa.

M.Q

Bình luận
vtcnews.vn