Xác Gaddafi vùi trong sa mạc

Thế giớiThứ Ba, 25/10/2011 08:29:00 +07:00

(VTC News) - Thi thể của Gaddafi sẽ bị chôn cất ở một nơi bí mật trên sa mạc vào hôm nay (25/10) giữa lúc NATO tuyên bố chưa vội rút khỏi Libya.

(VTC News) - Thi thể của Gaddafi sẽ bị chôn cất ở một nơi bí mật trên sa mạc vào hôm nay (25/10) giữa lúc NATO tuyên bố chưa vội rút khỏi Libya.

Gaddafi sẽ bị chôn bí mật vào hôm nay (25/10)

Tướng chỉ huy quân đội thuộc chính quyền mới ở Libya vừa cho hay, thi thể của Gaddafi đã được đưa ra khỏi nhà lạnh và được bàn giao cho giới chức ở đây để họ lo việc chôn cất.

Trong khi đó, họ cũng vừa cho biết thêm rằng thi thể của nhà lãnh đạo đã bị lật đổ Moammar Gaddafi sẽ được chôn cất vào hôm nay, tại một địa điểm bí mật trên sa mạc. Ngay từ hôm qua (24/10), họ đã đóng cửa, không cho công chúng tới tận mắt chứng kiến xác của Gaddafi trong nhà lạnh nữa.

 

Các nhà lãnh đạo lâm thời của Libya đã ra lệnh mở một cuộc điều tra về nguyên nhân thực sự dẫn tới cái chết của cựu lãnh đạo Gaddafi, đáp ứng lại lời kêu gọi của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Nga, Mỹ và nhiều tổ chức nhân quyền khác.

Trước đó, Thủ tướng lâm thời ở Libya Mustafa Abdel Jalil đã kêu gọi thành lập một uỷ ban đặc biệt chỉ để điều tra về cái chết của Gaddafi. Trong một tuyên bố, ông Mustafa Abdel Jalil nói: “Đáp lại lời kêu gọi của quốc tế, chúng tôi đã thành lập một uỷ ban chuyên trách điều tra về cái chết của Gaddafi”.

Vào hôm nay (25/10), phát ngôn viên Rupert Colville của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã chính thức tuyên bố, họ muốn có một cuộc điều tra đầy đủ về cái chết của Gaddafi. Ông Colville cho hay: “Việc giết chết Gaddafi không đúng luật có thể xem là hành động vi phạm nhân quyền. Cái chết của Gaddafi đã tước đi của nạn nhân cơ hội được xét xử công bằng, công khai trong một toà án”.

 

53 người trung thành với Gaddafi bị hành quyết bí mật?

BBC đưa tin, thi thể của khoảng 53 người trung thành với Gaddafi đã được tìm thấy tại một khách sạn ở Sirte – thành phố quê nhà của ông.

Không lâu sau đó, Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW) đã kêu gọi các nhà lãnh đạo mới ở Libya mở một cuộc điều tra về việc “hành quyết” những người ủng hộ Gaddafi này. 


Peter Bouckaert, Giám đốc các trường hợp khẩn cấp của tổ chức này cho hay: “Chúng tôi đã tìm thấy 53 thi thể đang trong quá trình phân huỷ tại 1 khách sạn bị bỏ hoang ở Sirte. Họ rõ ràng là những người ủng hộ ông Gaddafi. Một vài người trong số họ bị trói hai tay ra sau lưng khi bị bắn chết”.

Theo báo cáo, những người này có thể đã bị giết trong khoảng thời gian từ ngày 14 tới ngày 19 tháng 10 vừa qua. Ông Bouckaert nói thêm: “Phát hiện này đòi hỏi giới chức Libya phải ngay lập tức chú trọng tới việc điều tra xem chuyện gì đã xảy ra với họ và tìm ra kẻ phải chịu trách nhiệm cho chuyện này”.

Tân Thủ tướng Libya 

Tung tích con cả của Gaddafi

Reuters đưa tin, các quan chức thuộc Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp Libya (NTC) mới tiết lộ, các trợ lý thân cận của Gaddafi đang cố gắng để giúp cậu con cả Said Al-Islam của ông rời khỏi đất nước này với tấm hộ chiếu giả mạo.


Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin  

Cũng theo Reuters, một số quan chức thuộc NTC cho biết, Said Al-Islam hiện đang trốn ở sa mạc gần khu vực biên giới giữa Libya với Niger và Algeria. Nhiều nguồn tin khác lại cho rằng, Saif đã bị bắt và hiện đang bị giam giữ ở một địa điểm bí mật.

Các diễn biến khác

Vào hôm 22/10 vừa qua, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin đã trình một bản nghị quyết dự thảo trong đó kêu gọi chấm dứt việc thành lập vùng cấm bay ở Libya. Ông Churkin đã bày tỏ hi vọng bản nghị quyết dự thảo do Nga biên soạn này sẽ được thông qua trong vài ngày tới đây.


Hôm qua, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền có trụ sở ở New York đã cảnh báo về xu hướng tràn lan của các vụ “giết người, cướp bóc, và các vụ lạm dụng khác” được thực hiện bởi những chiến binh từng chống lại Gaddafi.


NATO chưa chịu "hạ màn" chiến dịch ở Libya khi lực lượng thuộc NTC chưa tự kiểm soát được đất nước này 

Trong khi đó tại Sirte, một kho chứa nhiên liệu đã phát nổ vào hôm qua khiến ít nhất 50 người thiệt mạng. Nguyên nhân của vụ việc hiện vẫn chưa xác định được, tuy nhiên, cư dân ở đây cho hay, cơ sở từng bị NATO đánh bom này có thể phát nổ do gặp phải lỗi điện tử.

Hôm 24/10, phát ngôn viên của NATO Oana Lungescu tuyên bố, khối đồng minh của họ hiện chưa có ý định rút khỏi Libya sau khi hoàn tất nhiệm vụ kéo dài 7 tháng của mình.


Tuyên bố này được đưa ra không lâu sau khi Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết, NATO sẽ kết thúc sứ mệnh tại Libya vào ngày 31/10 tới.

Phát biểu tại một buổi họp báo, Trung tướng Charles Bouchard – một trong số các tướng chỉ huy của NATO trong chiến dịch quân sự ở Libya nói, việc rút hay không còn tuỳ thuộc vào cách lực lượng NTC đối phó với sự kháng cự yếu ớt của những người trung thành với Gaddafi còn lại.

M.Q

Bình luận
vtcnews.vn