Libya 24/10: "Thái tử" Saif bất ngờ lộ diện

Thế giớiThứ Hai, 24/10/2011 08:59:00 +07:00

(VTC News) - "Thái tử" mà NTC khoe đã bắt được, Saif al-Islam bất ngờ lên truyền hình và tuyên bố thề trả thù cho cha.

(VTC News) - Cậu con trai Saif al-Islam của Gaddafi bất ngờ lên truyền hình thề sẽ trả thù cho cái chết của cha giữa lúc NTC có ý định bàn giao lại thi thể của nhà lãnh đạo này cho gia đình ông.

Con cả Saif của Gaddafi bất ngờ xuất hiện

Cậu con trai Saif al-Islam của Gaddafi bất ngờ lên truyền hình, thề chiến đấu tới cùng để trả thù cho cái chết của cha mình làm xoá tan mọi tin đồn về việc anh bị lực lượng thuộc Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp Libya (NTC) bắt sống được đưa ra từ trước đó.

Sau khi xuất hiện các tin đồn bị bắt sống, vào tối hôm thứ 7  vừa qua (22/10 - theo giờ địa phương), Saif al-Islam đã xuất hiện trên kênh truyền hình Alrai trụ sở ở Syria với lời kêu gọi những người ủng hộ mình tiếp tục chiến đấu để trả thù cho cái chết của cha anh – người đã bị lực lượng thuộc NTC giết chết vào hôm thứ 5 vừa qua tại khu vực gần thành phố quê nhà của ông ở Sirte.

Cậu con trai Saif al-Islam của Gaddafi  

Kênh truyền hình ủng hộ nhà lãnh đạo đã bị thất thế ở Libya – Alrai đã dẫn lời Saif như sau: “Chúng tôi đang tiếp tục kháng chiến. Tôi hiện đang ở Libya, vẫn còn sống, hoàn toàn tự do và sẵn sàng chiến đấu tới cùng để trả thù cho cha mình”.

Một website của những người ủng hộ nhà lãnh đạo Gaddafi trước đó cũng đã cho đăng tải tuyên bố rằng Saif al-Islam từng được chọn là người kế vị Gaddafi và anh sẽ là người giữ vai trò lãnh đạo các lực lượng chống lại quân nổi dậy.

Còn nhiều điểm mù xung quanh cái chết của Gaddafi và con ông

Kênh truyền hình Sky News vào hôm qua đưa tin, thi thể của Gaddafi sẽ được giao lại cho người nhà của ông nếu họ với chính phủ lâm thời ở đây đạt được thỏa thuận.

Thi thể của Gaddafi sắp được bàn giao lại cho gia đình ông 

Sky News dẫn lời phát ngôn viên Ahmed Jibreel của NTC như sau: “Tôi nghĩ rằng quyết định về việc bàn giao thi thể của Gaddafi cho người nhà của ông ta sắp được thực hiện. Một số người thân của ông ta hiện đang ở Sirte, số khác hiện đang ở tại các thành phố khác. Chúng tôi cũng hi vọng điều này sớm xảy ra. Nếu không phải trong vài giờ tới thì hi vọng sẽ trong vài ngày tới”.

Ông Ahmed Jibreel từ chối tiết lộ vị trí của ngôi mộ, đồng thời khẳng định đó sẽ là một nơi chôn cất bí mật để ngăn chặn việc những người trung thành với Gaddafi biến nó thành một đền thờ.

Trong khi đó, CNN cho hay, theo kết quả khám nghiệm tử thi, Gaddafi đã chết vì bị bắn trúng đầu. Tiến sĩ Othman el-Zentani – một trong những người tham gia khám nghiệm tử thi của Gaddafi đã tiết lộ thông tin trên, tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ những phát hiện mới - chẳng hạn như việc Gaddafi bị bắn lén khi đang trên đường áp giải tới bệnh viện hay bị bắn từ cự ly gần.

Còn nhiều điểm mù sau cái chết của cha con Gaddafi 

Việc khám nghiệm tử thi đã được thực hiện tại một bệnh viện ở Misrata trước sự chứng kiến của các quan chức thuộc văn phòng công tố viên. Họ cũng đã tiến hành khám nghiệm tử thi con trai của Gaddafi – Mutassim và cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Abu Baker Yunis để tìm ra nguyên nhân dẫn tới cái chết của họ.

Hiện tại, cái chết của Gaddafi vẫn đang là vấn đề gây nhiều tranh cãi kể từ khi xuất hiện các tuyên bố bất đồng giữa quan chức thuộc NTC và một số nhân chứng của vụ việc. Quan chức NTC cho hay, Gaddafi bị giết khi xảy ra giao tranh quyết liệt giữa lực lượng trung thành với ông và lực lượng của họ trên đường quân nổi dậy áp giải “nhà độc tài” này tới bệnh viện chữa trị vết thương.

Tuy nhiên, nhiều nhân chứng cho hay, ông đã bị bắn bởi các chiến sĩ trẻ thuộc lực lượng của NTC sau khi bị bắt giữ. Thi thể của Gaddafi hiện đang được giữ trong nhà lạnh tại một trung tâm mua sắm ở Misrata và hàng trăm người Libya vẫn đang xếp hàng để chờ được xem nó.

Tân Thủ tướng của Libya Mahmoud Jibril không muốn Gaddafi chết 

Trong khi đó, tân Thủ tướng của Libya Mahmoud Jibril vào hôm qua (23/10) tuyên bố, ông ước gì Muammar Gaddafi còn sống để đối mặt với phiên tòa xét xử.

Trả lời phỏng vấn với BBC, ông Jibril đã nói: “Thành thật với các bạn, ở góc độ cá nhân, tôi mong muốn Gaddafi còn sống. Tôi muốn biết lý do tại sao ông ta đối xử như vậy với nhân dân Libya. Ước gì tôi được là công tố viên trong phiên toà xét xử ông ấy”.

Jibril cũng cho biết, ông hoan nghênh một cuộc điều tra đầy đủ về nguyên nhân dẫn tới cái chết của Gaddafi như lời kêu gọi của Liên Hợp Quốc, Nga, Mỹ, gia đình cựu lãnh đạo này và các nhóm nhân quyền.

Hàng nghìn người đã tới Benghazi mừng ngày Libya được "giải phóng" 

Ở một diễn biến khác, chính phủ lâm thời Libya vào hôm qua (23/10) đã tuyên bố giải phóng toàn đất nước này. Hàng ngàn người đã có mặt tại Benghazi – nơi từng là thành trì của quân nổi dậy để tung hô “Libya tự do” sau bài phát biểu của phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp (NTC) Abdul Hafiz Ghoga.

Lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) đã cam kết họ sẽ hỗ trợ Libya thời hậu Gaddafi.

Con gái Gaddafi từng gọi cho cha vào thời điểm ông bị bắt

Con gái Aisha nổi sùng trước việc cha bị sát hại 

Sau khi nghe tin cha mình bị bắt, Aisha, cô con gái rượu của Gaddafi đã gọi điện cho cha mình. Tuy nhiên, đáp lại cuộc gọi của cô lại là các chiến binh thuộc lực lượng NTC. Họ nói với cô: “Gaddafi đã chết”. Theo một số nguồn tin, sau khi nghe được điều này, cô đã rủa: "Quân hèn mạt!" trước khi cúp máy.

Nhiều binh sĩ thuộc NTC còn lên mặt báo kể lại: “Chúng tôi đã thay nhau tát vào mặt ông ta lúc đó”.

M.Q

Bình luận
vtcnews.vn