Những giờ phút cuối cùng của Đại tá Gaddafi

Thế giớiThứ Sáu, 21/10/2011 06:02:00 +07:00

(VTC News) - Phe đối lập đã vây bắt Gaddafi ở quê nhà ra sao? Còn những "điểm mù" nào trong cái chết của nhà lãnh đạo này?

(VTC News) - Ông Gaddafi đã lẩn trốn và chỉ huy kháng chiến ở Sirte như thế nào? Phe đối lập đã vây bắt ông ra sao? Còn những "điểm mù" nào trong cái chết của nhà lãnh đạo này?

Sau khi thủ đô Tripoli bị thất thủ vào cuối tháng 8 vừa qua, Sirte – thành phố quê nhà của đại tá Muammar Gaddafi đã trở thành một trong những thành trì cuối cùng của lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo này. Và điều hồ nghi, phỏng đoán bấy lâu cũng đã có lời giải: "yếu nhân" mà lực lượng thân Gaddafi ở đây quyết tử bảo vệ chính là nhà lãnh đạo 42 năm trời của Libya. Ông Gaddafi đã chọn quê hương của mình làm nơi ẩn náu cuối cùng.

Trong suốt 2 tuần qua, lực lượng của Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) đã liên tục thực hiện các đợt tấn công lớn ở thành phố này và cuối cùng đã thành công trong việc dồn lực lượng trung thành với ông Gaddafi vào hai khu vực gần biển chỉ rộng khoảng 2km vuông.

 

Theo các báo cáo, đợt phản pháo quyết liệt cuối cùng của lực lượng trung thành với ông Gaddafi đã xảy ra ở quận 2, khu vực phía tây bắc thành phố. Tuy nhiên, tới rạng sáng ngày hôm qua (20/10), dường như một số binh lính trung thành với ông Gaddafi bắt đầu có ý định trốn khỏi nơi đây.

Một đoàn xe thiết giáp mà theo một số nguồn tin được sử dụng để hộ tống những kẻ thân cận, cực kì trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi từng cố gắng băng qua hàng rào của lực lượng NTC. Ngoài cậu ấm Mutassim, phái đoàn này còn bao gồm người đứng đầu lực lượng quân đội dưới chính quyền cũ Abu Bakr Younis Jabr - hiện bị đồn đã chết và một số quan chức chủ chốt khác dưới thời Gaddafi.

Hiện vẫn chưa rõ ông Gaddafi cũng ngồi trên đoàn xe hộ tống này, hay đó chỉ là kế sách nhằm đánh lạc hướng chú ý của NTC để ông có thể bỏ trốn một cách dễ dàng hơn. 

 

Reuters trích dẫn nguồn tin từ phía phe nổi dậy cho hay, ít nhất 15 xe bán tải vũ trang đã bị phá huỷ trong cuộc đột kích của lực lượng thuộc NTC. Ông Gaddafi và một vài thân cận đã cố gắng thoát thân bằng cách trốn trong 2 đường ống thoát nước lớn ở gần đó - nơi chứa đầy rác thải. Lực lượng thuộc NTC sau đó đã vây bắt họ.

Salem Bakeer, 1 quân nổi dậy nói với tờ Reuters như sau: "Ban đầu chúng tôi bắn họ bằng súng phòng không, nhưng chẳng hiệu quả gì. Sau đó, chúng tôi tự đi bộ vào sâu bên trong thì một trong số những kẻ thân cận của Gaddafi với khẩu súng trường trên tay đã lao ra bắn tới tấp. Ngay khi vừa nhìn thấy tôi, anh ta đã nổ súng bắn xối xả.

Tôi nghĩ rằng Gaddafi lẽ ra nên bảo họ dừng lại. Nhưng anh ta kêu lên: Bậc thầy của tôi là ở đây. Sư phụ của tôi đây rồi. Muammar Gaddafi đang ở đây và ông ấy đang bị thương. Chúng tôi tiến sâu vào trong và bắt Gaddafi ra ngoài. Ông ta luôn miệng nói: "Chuyện gì thế này? Chuyện quái gì đang xảy ra thế? Chuyện gì vậy?" khi chúng tôi tóm được ông ta và đưa vào trong xe
".


Kênh tin tứcAl Jazeera đã cho phát sóng đoạn phim trong đó có cảnh ông Gaddafi đang bị thương nặng và hết sức bàng hoàng khi bị quân nổi dậy bắt giữ. Chuyện gì xảy ra tiếp theo hiện vẫn còn là điều bí ẩn.

Vào khoảng 6h 30 sáng 20/10 (theo giờ quốc tế), phóng viên Ben Farmer của tờ Daily Telegraph đưa tin từ khu vực cách Sirte khoảng 3-4 km về phía tây: các máy bay của NATO đã tấn công vào đoàn xe hộ tống này.

Cho tới trưa ngày 20/10, một số báo đưa tin ông Gaddafi đã bị bắt với nhiều vết thương nghiêm trọng trên mình. Không chỉ thế, các bức ảnh được đăng tải trên trang AFP cũng cho thấy họ đã phát hiện ra một đường ống lớn được xem là nơi trú ẩn của ông Gaddafi.

Trên đường ống hiện tại có một bức tranh tường graffiti với nội dung: “Đây là nơi trú ẩn của Gaddafi, một con chuột cống. Thượng đế anh minh!”

Một quân nổi dậy tự xưng là nhân chứng nói với BBC, anh ta đã nhìn thấy ông Gaddafi bị bắn vào bụng bởi 1 khẩu súng cỡ nòng 9mm vào lúc 12h30 theo giờ địa phương – tức khoảng 17h30 (theo giờ Việt Nam).

Hình ảnh thi thể của Gaddafi

Trong khi đó, quan chức Abdel Majid Mlegta của NTC cũng đã khẳng định với tờ Reuters rằng ông Gaddafi bị thương nặng ở cả 2 chân. Ông Abdel đã tiết lộ thêm: “Gaddafi cũng bị tấn công vào đầu. Có rất nhiều tạc đạn dội lên đầu nhóm của ông ta và ông ta đã chết”.

Video lưu hành nội bộ giữa lực lượng thuộc NTC cũng đã cho thấy rất rõ hình ảnh xác chết của Gaddafi. Một hình ảnh khác trong đó có cảnh thi thể của Gaddafi bị kéo lê trên đất cũng đã được phát đi trên kênh truyền hình Al Jazeera.

Video>> Người Libya cuồng nộ giẫm đạp thi thể Gaddafi
>> Gaddafi bị đánh đập dã man khi bị bắt


Bộ trưởng Bộ Thông tin của NTC đã nói với Reuters rằng thi thể của Gaddafi đã được đưa tới Misrata – thành phố lớn thứ 3 ở đất nước này. Vào lúc 16h 30 (theo giờ địa phương), tân Thủ tướng Libya Mahmoud Jibril đã chính thức xác nhận cái chết của Gaddafi. Trong một tuyên bố, ông Jibril đã nói: "Chúng tôi đã chờ đợi thời khắc này từ lâu lắm rồi. Gaddafi đã bị giết".

M.Q

Bình luận
vtcnews.vn