Sứ mệnh sao Hỏa: NASA chạy làng, Nga xung phong 'đổ vỏ'

Thế giớiThứ Hai, 17/10/2011 05:30:00 +07:00

(VTC News) – Các nhà khoa học ở Nga đang muốn tham gia vào dự án ExoMars (Ngoại Sinh vật học trên Hỏa tinh) của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) và NASA.

(VTC News) – Một nhà nghiên cứu vũ trụ hàng đầu của Nga vừa tiết lộ, các nhà khoa học nước này đang muốn tham gia vào dự án ExoMars (Ngoại Sinh vật học trên Hỏa tinh) của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) và Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) để có cơ hội nghiên cứu, tìm hiểu về hành tinh này.

Oleg Korablyov, Phó giám đốc của Viện nghiên cứu Không gian thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho hay: “Từ góc nhìn khoa học mà nói thì những nhiệm vụ như thế là mối quan tâm rất lớn đối với chúng tôi bởi nó sẽ giúp thúc đẩy việc nghiên cứu về sao Hỏa của chính chúng tôi”.

Theo dự kiến của chương trình ExoMars, một vệ tinh sẽ được phóng lên sao Hoả vào năm 2016 tới và 2 năm sau đó, 1 robot thám hiểm tự hành do NASA và ESA điều khiển cũng sẽ được đưa lên đây.

 

Mới đây, NASA cũng đã tuyên bố, họ sẽ cắt giảm vai trò của mình trong dự án này, đồng thời cũng sẽ không cung cấp hoả tiễn Atlas cho việc khởi động chương trình này nữa.

Trong khi đó, các nhà khoa học của Nga cho rằng nếu không có sự góp mặt của tàu thăm dò Trace Gas Orbiter thuộc NASA thì chương trình ExoMars sẽ không có đủ các thiết bị kĩ thuật để hoàn thành sứ mệnh của mình.

Trước đó, NASA từng cung cấp tất cả các thiết bị đo lường cho dự án này, ngoại trừ máy quang phổ NOMAD.

Ngoài ra, ông Korablyov cũng đã hết lời ngợi khen tàu vũ trụ mới của Châu Âu, cho rằng nó thật “tiên tiến”, "được xây dựng theo tiêu chuẩn cao” và có thể sử dụng trong dự án Mars Net của Nga nhằm tạo ra một mạng lưới các trạm khí tượng trên sao Hoả.

Tổng giám đốc Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) Jean-Jacques Dordain từng mời Nga tham gia dự án ExoMars trong một cuộc họp với chỉ huy lực lượng không gian Nga, đại tướng Vladimir Popovkin vào đầu tháng 10 vừa qua.

M.Q

Bình luận
vtcnews.vn