Cập nhật: Biểu tình chống Phố Wall sôi sục thế giới

Thế giớiThứ Bảy, 15/10/2011 04:40:00 +07:00

(VTC News) - Theo dự báo, trong vài giờ tới, các cuộc biểu tình sẽ rầm rộ nổ ra tại hơn 71 nước trên toàn thế giới do ảnh hưởng của phong trào Chiếm Phố Wall.

(VTC News) - Theo dự báo, trong vài giờ tới, các cuộc biểu tình sẽ rầm rộ nổ ra tại hơn 71 nước trên toàn thế giới do ảnh hưởng của phong trào Occupy Wall Street ở Mỹ.

Theo tổ chức Occupy Together and United for Global Change (Tạm dịch: Cùng nhau tiến chiếm và Đoàn kết vì sự thay đổi toàn cầu), các cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch sẽ diễn ra ở khoảng 71 quốc gia trên toàn thế giới vào hôm nay (15/10).

Phong trào biểu tình Occupy Wall Street nhằm chống lại các doanh nghiệp tham nhũng, chính sách cứu trợ tài chính của chính phủ Mỹ cho các ngân hàng ở đây vào năm 2008 và khoảng cách giàu nghèo quá lớn đang tạo được một hiệu ứng mạnh mẽ mà theo dự kiến có thể sẽ lan tràn tại các thành phố lớn của hơn 71 quốc gia khác.

 

Theo nhiều nguồn tin, nhóm tổ chức biểu tình hiện có mặt ở khắp nơi từ châu Âu tới châu Á, và tại mọi bang trên khắp nước Mỹ. Họ tuyên bố sẽ biểu tình và sẽ có các hành động khác nữa trong ngày hôm nay tại khắp các thành phố lớn trên toàn thế giới.

1. Ở Mỹ

Hàng nghìn người đang biểu tình rầm rộ tại các thành phố lớn như New York, San Francisco, Philadelphia, và cả thủ đô Washington…

Kể từ khi cuộc biểu tình nổ ra rầm rộ cách đây gần 1 tháng, hàng trăm người đã bị bắt với những tội danh nhỏ, chưa nghiêm trọng tại hầu hết các thành phố trên khắp nước Mỹ. Tuy nhiên, họ đã được trả tự do không lâu sau đó và cảnh sát chỉ tạm giữ lại một số nghi phạm mà thôi.

 


Không chỉ biểu tình rầm rộ trên khắp các đường phố ở Mỹ, họ tích cực "tạo bão" trên các trang mạng xã hội như Facebook,  hoặc Twitter… Người biểu tình đã tìm kiếm sự ủng hộ của nhiều người hơn nữa bằng cách quay lại cảnh sĩ quan cảnh sát thẳng tay đấm vào đầu một đồng minh của họ rồi tung lên mạng.

Trong khi đó, phát biểu trên truyền hình, sĩ quan này cho hay, người biểu tình đó đã tấn công ông trước, cố gắng cản đường ông thi hành công vụ, rồi kêu gọi đồng bọn phun một thứ chất lỏng gì đó vào người ông. Sĩ quan này cũng khẳng định, ông đang đứng trước nguy cơ bị phơi nhiễm HIV sau cuộc ẩu đả đó và hiện đang tiến hành các xét nghiệm y tế.



 

Tại New York, những người tổ chức đang lên kế hoạch biểu tình ở Quảng trường Thời đại và ở Washington Square Park. Họ cũng dự định sẽ tập hợp tại các chi nhánh của ngân hàng JPMorgan Chase đòi rút tiền gửi ngân hàng. David Sierra, 23 tuổi, một thợ mộc ở Queens cho hay: “Cuộc biểu tình tới đây sẽ rất lớn và diễn ra trên phạm vi toàn cầu”. 

Aljazeera đưa tin, ít nhất 14 người biểu tình đã bị cảnh sát bắt giữ ở New York khi không tuân thủ hiệu lệnh của họ, gây mất trật tự công cộng và làm cản trở giao thông ở đây. Còn tại Denver, đã có ít nhất 21 người bị bắt giữ vào hôm qua (14/10). Một người bị bắt tại Seattle, Washington, và 1 người khác ở San Diego, California cũng bị tạm giam. Ngoài ra, vào hôm qua, cảnh sát ở đây cũng đã kịp thời ngăn chặn kế hoạch dọn sạch công viên Zuccotti (Manhattan) chỉ vài giờ trước khi kế hoạch được thực hiện.

 


Thế nhưng, hàng trăm người biểu tình vẫn cắm trại ngay tại các quảng trường lớn bất chấp lời kêu gọi, cảnh báo từ phía cảnh sát. Hiện cảnh sát New York vẫn chưa thể kiểm soát được đám đông tụ tập ở bên ngoài trụ sở các toà nhà chính phủ, các ngân hàng, các quảng trường lớn ở đây.

Cảnh sát Mỹ cũng đã bắt giữ một nhóm ly khai gồm khoảng 15 người biểu tình đã ẩu đả với họ.

Tại San Francisco, người biểu tình thuộc phong trào Occupy Wall Street đã chất vấn Chủ tịch, Tổng Giám đốc điều hành của Tập đoàn News Corp Rupert Murdoch trong bài phát biểu của ông trên một diễn đàn giáo dục. Ngoài ra, họ còn cáo buộc ông trùm truyền thông này đang cố gắng thu lợi nhuận từ nền giáo dục công lập.



 

Tại Trenton, thủ phủ của tiểu bang New Jersey, cảnh sát đã yêu cầu người biểu tình dỡ bỏ các trại gần một tượng đài liệt sĩ. Tuy nhiên, những người tổ chức phong trào biểu tình ở Des Moines, Iowa không những không “nghe lời” giới chức ở đây mà còn dọa có thể sẽ có một cuộc xung đột lớn nếu chính quyền địa phương cấm họ tiếp tục biểu tình.

Cảnh sát ở San Diego đã phải dùng bình xịt hơi cay để giải tán đám đông người biểu tình – những người đã cắm trại ở đây khoảng 1 tuần nay.

 


Tại Philadelphia, số lượng người biểu tình ngày càng tăng lên. Trong bài phát biểu mới đây nhất của mình trước giới chức Mỹ, Ngoại trưởng Hillary Rodham Clinton cho hay: “Các cuộc biểu tình đang diễn ra là một lời nhắc nhở tất cả chúng ta rằng chúng ta còn rất nhiều việc phải làm để đáp ứng mong đợi của người dân Mỹ”.

2. Trên thế giới

Rome là nơi người ta đang dự định sẽ tổ chức một cuộc biểu tình lớn mà họ xem là “đầy căm phẫn” vào hôm nay (15/10). Khi biết tin Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi ngày 14/10 đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm quan trọng tại Quốc hội với đa số phiếu ủng hộ khiêm tốn, người biểu tình ở bên ngoài Quốc hội đã hét to “thật sỉ nhục!” và ném trứng thối về phía tòa nhà lập pháp.

Đài truyền hình Italy đưa tin từ Milan cho thấy, khoảng 20 thanh niên đang cố gắng đột nhập vào bên trong toà nhà trụ sở của ngân hàng Goldman Sachs nhưng bất thành nên họ đã phun sơn màu đỏ lên cửa ra vào của toà nhà này.


 


Trong khi đó tại Anh, người biểu tình đã thề sẽ chiếm trọn Sở giao dịch chứng khoán London vào hôm nay. Kể từ vụ scandal cảnh sát bắn chết 1 người đàn ông 29 tuổi vào tháng 8 vừa qua, hầu như đêm nào thủ đô London của Anh cũng chìm trong cảnh bạo loạn.

Tại Canada, người biểu tình đang dự định sẽ bủa vây các thành phố lớn ở đây trong đó bao gồm cả Montreal và Vancouver. Tại Toronto, người biểu tình dự định sẽ tụ tập ở Sở giao dịch chứng khoán chính của Canada.
Thủ tướng Canada Stephen Harper cho hay, ông ngờ rằng người dân Canada cũng sẽ nổi khùng như người dân ở nước láng giềng của họ khi các ngân hàng ở đây không nhận được cái gói cứu trợ kiểu Mỹ.

Tại Australia, hơn 2000 người đã tụ tập ở thủ đô Melbourne và các thành phố lớn khác, diễu hành trước cửa Ngân hàng Trung ương và hô vang các khẩu hiệu. Tại Hàn Quốc, Philippines và Hongkong, biểu tình cũng đã nổ ra. Trong khi đó, khoảng 1500 người Đài Loan tuyên bố trên Facebook rằng họ sẽ tham gia cuộc biểu tình quy mô lớn Chiếm Đài Bắc ngay trước cửa tòa nhà cao nhất thành phố này. 

M.Q

Bình luận
vtcnews.vn