Mỹ "đô la hóa" cuộc chiến hậu ám sát Đại sứ Arab

Thế giớiThứ Bảy, 15/10/2011 12:08:00 +07:00

(VTC News) - Chính phủ Mỹ đang tích cực tìm kiếm sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế nhằm trừng phạt nghiêm khắc Iran thông qua con đường tài chính.

(VTC News) -  Chính phủ Mỹ đang tìm kiếm sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế nhằm trừng phạt nghiêm khắc Iran vì họ cho rằng, vụ mưu sát Đại sứ Ả Rập tại Mỹ mới đây có liên quan đến Iran.

Phóng viên của Chinanews tại Washington hôm qua (14/10) cho hay, sau khi có cáo buộc rằng Iran đứng sau một âm mưu ám sát Đại sứ Arập Saudi ở Mỹ mới đây, ông David Cohen, Thứ trưởng Tài chính Mỹ phụ trách chống khủng bố và tình báo tài chính hôm qua (14/10) cho biết, Mỹ đang tìm kiếm sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế nhằm trừng phạt nghiêm khắc Ngân hàng Trung ương Iran.

Tổng thống Mỹ Barack Obama

Trong một phiên điều trần tổ chức ở Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ cùng ngày, ông Cohen nói: “Chúng tôi đang cố gắng huy động sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế. Tôi cho rằng, sự ủng hộ này có vai trò quan trọng trong việc trừng phạt có hiệu quả Ngân hàng Trung ương Iran”. Ông nhấn mạnh, Mỹ sẽ đạt được bước tiến trong việc trừng phạt Iran nếu họ được cộng đồng quốc tế ủng hộ để thực hiện việc cô lập ngân hàng trung ương, từ đó, gây sức ép mạnh mẽ lên Iran.

Trước đó, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Ngân hàng Trung ương Iran, các tổ chức tài chính của Mỹ bị cấm giao dịch với phía Iran.

Bộ Tư pháp Mỹ hôm 11/10 tuyên bố, họ đã đập tan âm mưu ám sát Đại sứ Ả Rập Saudi ở Mỹ Adel Al-Jubeir, đồng thời nhấn mạnh, đứng sau âm mưu ám sát này là các nhân viên ngoại giao và quan chức Iran. Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 13/10 cho biết, Mỹ sẽ áp dụng lệnh trừng phạt nghiêm khắc với Iran, đồng thời huy động cộng đồng quốc tế gây sức ép hơn nữa đối với Iran.

Tuy nhiên, phía Iran liên tiếp lên tiếng bác bỏ cáo buộc vô căn của từ phía Mỹ. Phó chỉ huy cách mạng Hồi giáo Iran hôm 13/10 khẳng định, cáo buộc của Mỹ về việc quan chức Iran đứng sau kế hoạch ám sát Đại sứ Ả Rập Saudi "quá nực cười và vô căn cứ".

Đỗ Hường


 

Bình luận
vtcnews.vn