Libya 15/10: Gaddafi bị theo dõi qua vệ tinh

Thế giớiThứ Bảy, 15/10/2011 07:51:00 +07:00

(VTC News) – Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) tuyên bố họ đã phát hiện thấy tung tích của Gaddafi nhờ vệ tinh, giữa lúc Tripoli bị tấn công bất ngờ.

(VTC News) – Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) tuyên bố họ đã phát hiện thấy tung tích của Gaddafi giữa lúc Tripoli bị tấn công bất ngờ và cuộc chiến ở Sirte vẫn đang nảy lửa.

Gaddafi bị theo dõi bằng vệ tinh

Các nhà lãnh đạo thuộc Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) cho hay, họ đã phát hiện ra tung tích của Gaddafi ở vùng sa mạc phía nam giữa lúc cuộc chiến ở Sirte vẫn đang rất quyết liệt. Theo NTC, việc tống giam Gaddafi chỉ còn là vấn đề thời gian.

 

Abdul Hafiz Ghoga, Phó Chủ tịch của NTC cho hay: “Các vệ tinh đã giúp phát hiện thấy cựu lãnh đạo của Libya đang ở phía nam của sa mạc Sabha. Ông ta không ở cố định một chỗ. Ông ta liên tục di chuyển quanh đó trên một đoàn xe nhỏ cùng với cả các trợ lý thân cận nhất lẫn những vệ sĩ của mình”.

Tripoli bất ngờ bị tấn công

Hàng chục tay súng ủng hộ nhà lãnh đạo hiện đang bị thất thế ở Libya Gaddafi đã có cuộc ẩu đả dữ dội với lực lượng của chính phủ lâm thời ở thủ đô Tripoli vào hôm qua (14/10).

Đây được xem là dấu hiệu của một cuộc kháng chiến có vũ trang nhằm chống lại Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) tại thành phố này kể từ khi phe nổi dậy chiếm được thủ đô vào tháng 8 vừa qua.

 

Mặc dù các đợt tấn công còn khá nhỏ lẻ và dường như chỉ gây thương vong nhẹ, nhưng chúng đã làm dấy lên những mối lo ngại rằng chính phủ lâm thời ở Libya có thể sắp phải đối mặt với cuộc nổi dậy của lực lượng trung thành với ông Gaddafi.

Hàng trăm binh lính thuộc NTC đã được huy động để dẹp loạn ở đây. Tại hiện trường, một số cư dân địa phương đã nói với các phóng viên của tờ Reuters rằng một nhóm gồm khoảng 50 người có vũ trang đã xuất hiện ở Abu Salim vào rạng sáng nay và hô vang các khẩu hiệu ủng hộ Gaddafi.

Theo các binh lính thuộc NTC, cuộc đọ súng nảy lửa cũng đã xảy ra tại 3 khu vực lân cận đó. Binh lính Abdullah thuộc lực lượng của NTC cho hay: “Sau lễ cầu nguyện, vào đêm qua, Gaddafi đã gửi đi một thông điệp trong đó cổ động mọi người hãy nổi dậy đấu tranh. Đó là lý do khiến những kẻ này tới đây và gây ra rắc rối này”.

 

Nhà lãnh đạo hiện đang bị thất thế ở Libya Gaddafi từng đưa ra nhiều thông điệp nhằm kêu gọi những người trung thành, ủng hộ ông hãy đứng dậy đấu tranh chống NTC. Vào đầu tháng này, ông Gaddafi từng nói: “Tôi kêu gọi nhân dân Libya hãy bước ra khỏi nhà, cùng với hàng triệu người khác hãy biểu tình tại các quảng trường, các thành phố, làng mạc và ốc đảo. Để hướng tới hoà bình, hãy dũng cảm đứng lên, bước xuống đường và giương cao lá cờ tổ quốc lên”.

Các tướng chỉ huy của NTC cho hay, 3 tay súng ủng hộ Gaddafi đã bị họ bắt giữ trong khu phố lân cận Abu Salim. Hiện tại, lực lượng của NTC đang thọc sâu vào Sirte và Bani Walid – 2 thành trì cuối cùng của lực lượng trung thành với Gaddafi.

NTC nói rằng những người trung thành với Gaddafi sợ phải đầu hàng do họ sợ bị trả thù. Trước đó, đã từng có báo cáo cho hay một số binh lính thuộc NTC đã đối xử thô bạo với các tù nhân bị bắt giữ.

Tại khu vực chiến sự ở Sirte, NTC đã phát hiện thấy 25 thi thể được bọc trong một tấm nhựa và bị đặt ở gần đó vào hôm qua (14/10). Theo họ, lực lượng trung thành với Gaddafi đã giết hại dã man những nạn nhân đó. Trong khi đó, nhóm phóng viên Reuters cho hay, 5 nạn nhân trong số đó mặc quần áo dân thường, bị trói tay ra sau lưng và bị bắn vào đầu.

M.Q

Bình luận
vtcnews.vn