Libya 11/10: "Tố" nhau bao che Gaddafi, NTC lại đoán mò

Thế giớiThứ Ba, 11/10/2011 08:58:00 +07:00

(VTC News) - Đại diện bộ lạc thiểu số Tuareg phủ nhận bao che, tố Niger thông đồng với Gaddafi; giữa lúc NTC tuyên bố 80% Sirte hiện đang thuộc về họ.

(VTC News) - Một quan chức thuộc chính phủ lâm thời ở Libya vừa tiết lộ, Gaddafi đang trốn ở sa mạc phía tây nam, khu vực gần biên giới với Niger và Algeria, đồng thời phủ nhận cáo buộc bộ lạc thiểu số Tuareg đang bảo vệ cho nhà lãnh đạo bị thất thế này.

Moussa al-Kouni, đại diện của bộ lạc thiểu số Tuareg trong chính quyền lâm thời ở Libya đã tuyên bố, Gaddafi từng cử cậu con trai Khamis tới khu vực trên để lập trụ sở đài phát thanh và dọn sẵn một đường thoát thân nếu cần thiết từ 2 tháng trước khi lực lượng cách mạng giành được quyền kiểm soát Tripoli vào cuối tháng 8 vừa qua.

Ông Al-Kouni đã không đưa ra được bằng chứng cụ thể cho tuyên bố trên mà chỉ khẳng định như vậy dựa trên thực tế lực lượng trung thành với Gaddafi từng dùng khu vực này làm nơi bày binh bố trận từ trước đó do các lợi thế như địa hình gồ ghề, giáp ranh với nhiều nước khác và rất khó phát hiện vị trí họ ẩn náu.

 

Đại diện của bộ lạc thiểu số Tuareg này cũng "tố" Gaddafi có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ với chính phủ Niger, thậm chí ông ta còn được cho phép tự do đi lại qua khu vực biên giới giữa hai nước.

Chia sẻ với các phóng viên ở Tripoli, ông Moussa al-Kouni nói: “Theo như tôi được biết, Gaddafi đang ở trong khu vực đó, khu vực gần biên giới với Niger. Ông ta có thể an toàn vượt qua Niger để đào tẩu sang Mali – nơi người ta đồn rằng ông ta có một ngôi nhà ở Timbuktu”.

Theo ông Al-Kouni, đại tá Gaddafi đang ẩn náu ở khu vực tam giác giữa Libya, Algeria và Niger. Khu vực này chủ yếu là cồn cát và địa hình núi hiểm trở, phức tạp, có lợi cho việc phòng thủ, dễ dàng di chuyển nhanh chóng, an toàn tới Algeria hay Nigeria. Nơi đó không có người sinh sống, chỉ có cần sa, vũ khí và môt nhóm buôn bán người đang hoạt động. Một vài thân tín và quan chức cấp cao bên cạnh Gaddafi cũng đã rời khỏi khu vực tam giác đến các nước Algeria hay Nigeria.

Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy hỗ trợ máy bay do thám không người lái và trực thăng tới khu vực tam giác bắt sống Gaddafi.


Lực lượng thuộc NTC đang ăn mừng chiến thắng tại 1 dinh thự chiếm được từ Gaddafi ở Sirte 

Hiện tại, Niger đang quản thúc tại gia cậu con trai al-Saadi của Gaddafi.

Tuy nhiên, Mustafa Abdul-Jalil, người đứng đầu Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp Libya (NTC) đã nói với các phóng viên vào hôm Chủ nhật vừa qua rằng hiện tại giới chức nước này chưa có thông tin chính xác về nơi trú ẩn của Gaddafi và cũng chẳng rõ liệu ông Gaddafi còn ở Libya hay không.

Trong khi đó, một số quan chức quân sự của nước này vẫn không ngừng cáo buộc bộ lạc Tuaregs đang ngấm ngầm giúp Gaddafi ẩn náu tại khu vực sa mạc phía nam khá rộng lớn.

Phản pháo lại các cáo buộc này, Al-Kouni thừa nhận, có thể một số tân binh của bộ lạc Tuaregs đang giúp đỡ Gaddafi, nhưng đại đa số bộ lạc này không làm như vậy. Al-Kouni  cũng bày tỏ lo ngại rằng những cáo buộc như vậy có thể sẽ gây chia rẽ nội bộ giữa Tuaregs và các đại diện khác ở Libya.

Tình hình chiến sự

Vào hôm qua (10/10), các tay súng đã bất ngờ tấn công nhà thờ Hồi giáo ở thủ đô Tripoli – nơi đang nằm dưới sự kiểm soát của NTC. Theo đó, một nhóm gồm hơn 200 người được trang bị vũ khí đã tấn công vào một nhà thờ Hồi giáo ở đây rồi lục soát các ngôi mộ của 2 thầy tế.

 

Tại Sirte, quê nhà của Gaddafi, phe đối lập hiện đã chiếm được nhiều cứ điểm ở đây trong đó bao gồm cả một dinh thự của nhà lãnh đạo bị thất thế, một số vị trí có ý nghĩa chiến lược như bệnh viện Avicenna, Đại học Sirte và Trung tâm hội nghị Ouagadougou...

Abdul Salam Javallah, một tướng chỉ huy thuộc NTC ở phía đông Libya đã nói với các phóng viên của tờ Reuters từ tiền tuyến: “Lực lượng trung thành với ông Gaddafi hiện đang bị dồn vào 2 khu vực gần biển có diện tích khoảng 2 km vuông, nhưng vẫn đang ra sức chống cự lại chúng tôi. Chúng tôi đang sử dụng các loại vũ khí hạng nhẹ để chống lại họ do vẫn còn một số gia đình dân thường trong đó”.

 

Tuy nhiên, xe tăng của quân đội NTC tại các ngã tư của thành phố Sirte lại liên tục bắn pháo về trận địa của lực lượng trung thành với Gaddafi. Các xe bán tải được trang bị vũ khí hạng nặng và binh sĩ với súng máy hạng nặng cũng đang chiến đấu.

Theo phóng viên Tony Birtley của tờ Al Jazeera, vòng vây tại Sirte đang được siết chặt, tuy nhiên, phía lực lượng thuộc NTC cũng bị tổn thất nặng nề do lực lượng trung thành với ông Gaddafi có “rất nhiều đạn dược và nhiều phương án tác chiến”.

 

Tướng chỉ huy Omar Abu Lifa của NTC khẳng định: “80% Sirte hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của chúng tôi”.

Tại Bani Walid, do địa hình trắc trở, khó tấn công, nên hiện khu vực này vẫn thuộc quyền kiểm soát của lực lượng trung thành với ông Gaddafi. Đây cũng bị nghi là nơi ẩn náu của nhiều quan chức cấp cao thuộc chế độ cũ.

Chiến trường Sirte đang đến hồi kết 

Một phụ nữ thoát ra từ Sirte cho biết: “Mỗi ngày, mỗi đêm đều có người chết và bị thương. Tại đây không có nước, không có điện. Cái gì cũng không có”.

Cuộc chiến kéo dài này khiến thế giới bắt đầu lo lắng số dân thường chết và bị thương không ngừng tăng lên sẽ gieo mầm thù địch trong thời gian dài cho chính phủ mới trong tương lai. Đây cũng là thách thức lớn nhất đối với việc thống nhất quốc gia của Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp.

P.V

 
Bình luận
vtcnews.vn