Yemen: Đua nhau lấy vợ vì... bất mãn chính quyền

Thế giớiChủ Nhật, 09/10/2011 10:15:00 +07:00

(VTC News) - Tình hình bạo lực liên tiếp gia tăng ở Yemen không những không làm tỉ lệ kết hôn của các đôi bạn trẻ giảm xuống, trái lại, còn đang tăng cao.

(VTC News) -  Báo chí Arab cho hay, tỉ lệ kết hôn của thanh niên Yemen đang tăng đột biến trong bối cảnh chiến loạn trong nước không ngừng leo thang.

Tình hình bạo lực liên tiếp gia tăng ở Yemen không những không làm giảm tỉ lệ kết hôn của các đôi bạn trẻ, trái lại, tỉ lệ kết hôn của thanh niên nước này đang tăng cao hơn so với trước kia. Ở thủ đô Sana’a, hầu như ngày nào cũng thấy những chiếc xe cưới hạng sang lướt trên phố, đây đã trở thành cảnh tượng độc đáo trong bối cảnh chiến sự hỗn loạn đang tiếp diễn ở đất nước này.

Tuy bạo loạn đã khiến 35% người Yemen thất nghiệp, nhiều cửa hàng phải đóng cửa vì làm ăn thua lỗ; nhưng trên đường phố Sana’a, những cửa hàng cung cấp dịch vụ cưới như váy cưới, hoa cưới và cả cho thuê xe cưới… lại làm ăn rất khấm khá, trong đó, cửa hàng cung cấp dịch vụ xe cưới là phát đạt nhất.

 

Một báo cáo phân tích thấy, có hai nguyên nhân dẫn tới tình trạng này: thứ nhất, tuy tình hình bất ổn, nhưng cuộc sống không chờ đợi ai và vẫn diễn ra như thường, hơn nữa, nhiều người lại càng không muốn trì hoãn thời gian kết hôn; thứ hai, nhiều thanh niên đã dùng cách kết hôn này để thể hiện sự bất mãn đối với chiến loạn đang diễn ra trên đất nước mình.

Một chú rể có tên Mansoure nói với các phóng viên, anh muốn cùng vợ tương lai sinh thật nhiều con, để chúng có thể xuống đường biểu tình cho đến khi đất nước yên ổn trở lại như họ muốn.

Ở một diễn biến liên quan, hôm qua (8/10),  trên Đài truyền hình quốc gia Yemen, Tổng thống Ali Abdullah Saleh một lần nữa tuyên bố sẽ từ bỏ quyền lực trong một vài ngày tới; đồng thời nhắc nhở người ủng hộ chuẩn bị ứng phó với những thách thức có thể xuất hiện. Ông cũng đồng thời nhấn mạnh sẽ không trao quyền cho phe đối lập, bởi “chỉ có những người trung thực - bất luận là binh sĩ hay thường dân - mới có khả năng quản lí quốc gia”.

Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh 

Từ cuối tháng 1 năm nay, khắp nơi tại Yemen liên tục nổ ra các cuộc biểu tình chống chính phủ. Hồi tháng 4, Hội đồng hợp tác các nước Ả rập vùng vịnh (Gulf Cooperation Council - GCC) đề xuất thỏa thuận nhằm giải quyết khủng hoảng trong nước Yemen, nội dung chủ yếu của thỏa thuận này bao gồm việc ông Saleh chuyển giao quyền lực cho Phó Tổng thống, tuyên bố từ chức trong vòng 30 ngày, thành lập chính phủ liên hợp do phe đối lập lãnh đạo, hơn nữa tổ chức bầu cử Tổng thống.

Ông Saleh từng 3 lần đồng ý kí thỏa thuận nhưng sau đó đều không thực hiện.


Tháng 6 năm nay, sau khi bị thương trong vụ phủ Tổng thống bị đánh bom, ông Saleh đã đến Saudi Arabia chữa trị. Từ khi ông về nước vào tháng 9, tình hình trong nước Yemen tiếp tục bất ổn, đàm phán giữa đảng cầm quyền và liên minh đảng đối lập về vấn đề Tổng thống chuyển giao quyền lực lâm vào bế tắc.

Hôm 1/10, phát ngôn viên chính phủ Yemen Nadi Gu tuyên bố, tính đến ngày 25/9, đã có ít nhất 1480 người thiệt mạng trong cuộc xung đột giữa quân đội chính phủ Yemen và người biểu tình chống chính phủ.

Đỗ Hường - Sáng Nguyễn


Bình luận
vtcnews.vn