Bức xúc nạn mãi dâm ở Philippines, Đại sứ Mỹ 'phải vạ'

Thế giớiThứ Bảy, 08/10/2011 09:31:00 +07:00

(VTC News) - Đại sứ Mỹ tại Philippines đã 'phải vạ' với phát ngôn gây sốc: "40% khách du lịch nam đến Philippines chỉ để thỏa mãn nhu cầu tình dục".

(VTC News) - Đại sứ Mỹ tại Philippines Harry Thomas đã gửi lời xin lỗi đến thư kí đối ngoại của nước này sau khi vấp phải sự phản đối kịch liệt với phát ngôn gây sốc: "40% khách du lịch nam đến Philippines chỉ để thỏa mãn nhu cầu tình dục".

Trong văn bản gửi tới Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario, ông Thomas bày tỏ lẽ ra ông không nên đề cập đến các số liệu thống kê cho thấy 40% du khách nam đến đây để tìm gái mại dâm khi mà nó chưa được xác thực và vô cùng hối hận về điều mình đã gây ra.

Người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Philippines Tina Malone cho biết, ông Thomas đã vô cùng cảm thấy hối tiếc về những gì đã nói trong một hội nghị hồi tháng trước. Bà cũng nói thêm, Mỹ sẽ cố gắng hết sức và tập trung giúp đỡ người dân Philippine trong cuộc chiến chống lại những tệ nạn mang tính toàn câu như buôn người và mại dâm cho du khách.

Herry Thomas, Đại sứ Mỹ tại Philippines đã phải xin lỗi do những phát ngôn thiếu tế nhị của mình. 

Trong hội nghị về buôn bán người qua biên giới tháng trước, ngoài phát ngôn gây tranh cãi của mình, ông Thomas cũng đã thẳng thắn nhận định rằng du khách tìm đến đây để thỏa mãn nhu cầu tình dục đa số là người Mỹ. Ông không tự hào gì về điều này và yêu cầu chính quyền Philippines nghiêm túc xử lý những người vi phạm - kể cả đó là công dân Mỹ.

Từng là thuộc địa của Mỹ và là nơi đóng quân của các căn cứ quân sự Mỹ cho đến đầu những năm 1990, tại Philippines, những khu vực xung quanh các doanh trại chính là nơi ẩn náu cho các hoạt động mại dâm phục vụ cho người Mỹ. Hiện tại Philippines đang cố gắng vực dậy nền công nghiệp du lịch và xóa bỏ quan niệm rằng đây là thiên đường của dịch vụ du lịch tình dục.

Trong tuần, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Philippines Leila de Lima cũng đã gửi thư cho ông Thomas để yêu cầu dẫn nguồn số liệu, do Đại sứ Mỹ đã tuyên bố Bộ này là nơi cung cấp cho ông những thông tin đó. Phát biểu trước báo giới, bà Lima nói rằng phát ngôn này là sự xúc phạm và hạ thấp phẩm giá của người Philippines khi miêu tả đất nước này như một thiên đường của mại dâm.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn