"Giấc mơ Mỹ" đang tan vỡ ngay tại thủ đô?

Thế giớiThứ Sáu, 07/10/2011 07:20:00 +07:00

(VTC News) – Cuộc biểu tình chống lại sự tham lam của các công ty và bất bình đẳng kinh tế đã lan rộng trên toàn nước Mỹ, trong đó có cả thủ đô Washington.

(VTC News) – Phong trào biểu tình chống lại sự tham lam của các công ty và sự bất bình đẳng kinh tế đã lan rộng trên toàn nước Mỹ, trong đó có cả thủ đô Washington DC của đất nước này sau khi người biểu tình không tìm thấy sự đồng cảm từ Cục Dự trữ Liên bang.

Phong trào Occupy Wall Street khởi nguồn từ thành phố New York vào tháng trước với chỉ một nhóm nhỏ tham gia biểu tình giờ đã phát triển ngày càng lớn mạnh hơn và mở rộng phạm vi hoạt động ở hơn 10 thành phố của Mỹ.

Hiện tại, người biểu tình đang bủa vây ở các nơi như: Tampa, Florida; Trenton, Jersey City, New Jersey, Philadelphia, Norfolk, Virginia ở phía đông; Chicago và St. Louis; Houston, San Antonio và Austin ở Texas; Nashville, Tennessee; Portland, Oregon, Seattle và cả ở Los Angeles.

 

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ bang Dallas, Richard Fisher đã gây ngạc nhiên cho một nhóm doanh nghiệp ở Fort Worth, Texas vào hôm qua (6/10) khi phát biểu: “Có thể các bạn sẽ ngạc nhiên, nhưng tôi phần nào đồng cảm với những người biểu tình. Chúng ta có quá nhiều người thất nghiệp. Không chỉ thế, thu nhập bình quân đầu người cũng quá chênh lệch và tôi hiểu nỗi thất vọng của họ”.

Trong khi đó, Tim Lucas, 49 tuổi, Phó Chủ tịch của một công ty phần mềm ở Mỹ - người cũng tham gia biểu tình ở Austin cho hay:
“Tôi đã chán ngấy cái chính phủ này rồi. Tôi cũng chán ngấy kế hoạch giải cứu các ngân hàng của họ. Nếu gặp thất bại trong công việc, tôi sẽ không được nhận tiền thưởng, thậm chí còn bị sa thải”.

 

Hàng trăm người đã bị bắt ở New York kể từ khi cuộc biểu tình bắt đầu nổ ra vào tháng trước. Vào hôm thứ Tư vừa qua, đám đông người biểu tình lớn nhất tính đến nay, gồm khoảng 5000 người đã cùng diễu hành ở đặc khu tài chính của New York khiến cảnh sát phải dùng bình xịt hơi cay để cản bước họ.

Tuy nhiên, hầu như không có tình trạng bạo lực xảy ra trong suốt các cuộc biểu tình.

Vào hôm qua, hàng trăm người biểu tình đã quay trở lại một công viên ở gần Phố Wall, nơi họ từng cắm trại, nhưng chưa lập kế hoạch cho đợt biểu tình tới.

 

John Preston ở Philadelphia, chủ một doanh nghiệp cho hay: “Đây mới chỉ là sự khởi đầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ phong trào này ở mọi thành phố họ tới”.

Tại Philadelphia, hàng nghìn người đã tham gia vào cuộc biểu tình này; trong khi tại Los Angeles có hơn 100 người. Tại Washington DC, hàng trăm người đã đổ xô tới Freedom Plaza ở trung tâm thành phố, đòi cải cách.

Darrell Bouldin, 25 tuổi, một người tham gia biểu tình ở Murfreesboro, Tennessee nói:
“Tôi tin rằng giấc mơ Mỹ đang thực sự bị đe dọa. Có nhiều người ở Tennessee cũng giống như tôi, đã chán ngấy với Phố Wall”.

M.Q

Bình luận
vtcnews.vn