Cấu trúc tinh thể mang về cho Israel giải Nobel Hóa học

Thế giớiThứ Tư, 05/10/2011 05:33:00 +07:00

(VTC News) - Giải Nobel trong lĩnh vực Hóa học năm nay thuộc về nhà khoa học người Israel Daniel Shechtman với khám phá về cấu trúc mới của các tinh thể.

(VTC News) - Ủy ban Nobel vừa công bố giải thưởng Nobel Hóa học năm nay thuộc về nhà khoa học người Israel Daniel Shechtman với công trình nghiên cứu khám phá ra một cấu trúc mới của các tinh thể.

Daniel Shechtman đã khám phá ra một dạng cấu tạo hoàn toàn mới của các tinh thể được gọi là Quasicrytals (cấu trúc cận tinh thể).

Trước đây, các nhà khoa học trên toàn thế giới tin rằng các nguyên tử trong tinh thể đều sắp xếp theo một thứ tự tuần hoàn và đối xứng với nhau. Họ cho rằng sắp xếp đối xứng và tuần hoàn của các nguyên tử là điều kiện bắt buộc để tạo ra tinh thể.

Giáo sư Daniel Shechtman, người vừa nhận được giải Nobel Hóa học năm nay. 

Tuy nhiên, Daniel Shechtman đã đưa ra những bức ảnh chụp lại các tinh thể do ông nghiên cứu mà ở đó các nguyên tử không hề sắp xếp một cách tuần hoàn. Điều này đã gây ra nhiều tranh cãi trong các nhà khoa học khi ông bảo vệ quan điểm của mình. Thậm chí ông đã bị yêu cầu ra khỏi nhóm nghiên cứu của mình do mâu thuẫn với các đồng nghiệp. Bất chấp những thách thức đó, quan điểm cứng rắn và quyết liệt của ông đã khiến các nhà khoa học phải nhìn nhận lại bản chất của vấn đề.

Một hình ảnh của Quasicrytals các nguyên tử bên trong tinh thể Ag-Al 

Sau phát hiện của Daniel Shechtman, các nhà khoa học đã bắt đầu chế tạo được những Quasicrytals trong phòng thí nghiệm, đồng thời tìm ra được một số mẫu Quasicrytals tại một dòng sông ở Nga. Một công ty của Thụy Điển cũng đã phát hiện ra Quasicrytals trong một số mẫu thép đặc biệt.

Giáo sư Daniel Shechtman sẽ nhận được một phần thưởng trị giá 10 triệu Krona Thụy Điển (940.000 Bảng Anh) cho giải Nobel Hóa học mà ông vừa nhận được.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn