Kẻ hạ sát cựu Tổng thống Afghanistan là người Pakistan

Thế giớiThứ Ba, 04/10/2011 07:30:00 +07:00

(VTC News) - Chính phủ Afghanistan thông báo họ đã có đủ chứng cứ chứng minh kẻ tấn công hạ sát cựu Tổng thống Afghanistan Rabbani là một người Pakistan.

(VTC News) - Chính phủ Afghanistan thông báo, họ đã có đủ chứng cứ chứng minh kẻ tấn công hạ sát cựu Tổng thống Afghanistan Rabbani hôm 20/9 là một người Pakistan.

Văn phòng Tổng thống Afghanistan hôm 2/10 tuyên bố, họ đã xác định được kẻ sát hại cựu Tổng thống Afghanistan Burhanuddin Rabbani tại Kabul hôm 20/9.

Tuyên bố cho hay, nhân viên điều tra đã thu thập được nhiều chứng cứ từ những người có liên quan đến vụ tấn công trên, và xác nhận kẻ tấn công là một người Pakistan, đến từ thành phố Chapman, biên giới Pakistan. Văn bản và những chứng cứ này đã được giao lại cho chính phủ Pakistan để chính phủ nước này bắt giữ tội phạm, đồng thời trả tự do cho những người liên quan khác.

Chính phủ Pakistan vẫn chưa có phản ứng gì về vấn đề này.

 

Ông Luftullah Mashal, phát ngôn viên của Cơ quan an ninh quốc gia Afghanistan hôm 1/10 cũng cho biết, phía Afghanistan đã nắm được chứng cứ chứng minh lãnh đạo Taliban từng âm mưu tấn công hạ sát cựu Tổng thống Rabbani trên lãnh thổ Pakistan. Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilan cùng ngày cho biết, họ sẵn sàng chia sẻ các thông tin tình báo của Afghanistan về vụ ám sát ông Rabbani.

Người phát ngôn của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, ông Siamak Herawi tuyên bố, chính phủ nước này đã quyết định ngừng mọi cuộc đàm phán với Taliban. Ông Hamid Karzai đã công bố trên truyền hình về chiến lược hòa bình mới.

Ông Rabbani từng là Chủ tịch Ủy ban cấp cao vì hòa bình do chính phủ Afghanistan thành lập nhằm thúc đẩy hòa giải giữa chính phủ Afghanistan với các tổ chức vũ trang như Taliban. Ông bị một kẻ ôm bom tự sát tấn công hôm 20/9. Kẻ tấn công cho biết, hắn là đại diện đàm phán Taliban, đã giấu chất nổ trong khăn đội đầu, chờ tiếp cận ông Rabbabi rồi cho phát nổ.

Đỗ Hường

 

Bình luận
vtcnews.vn