Libya 4/10: Lùng sục "yếu nhân" ở Sirte, NTC bị vây ráp

Thế giớiThứ Ba, 04/10/2011 04:34:00 +07:00

(VTC News) - Dân Sirte nháo nhác bỏ chạy, mưa gây lụt ở Tripoli giữa lúc Mỹ và đồng minh phương Tây nơm nớp lo sợ vũ khí từ Libya "lưu lạc" ra bên ngoài.

(VTC News) - Hôm qua (3/10), Chủ tịch NTC Abdel Jalil và Chủ tịch Ban Chấp hành NTC Mahmoud Jibril đã tổ chức buổi họp báo chung tại Benghazi.

Tại buổi họp báo, ông Abdel Jalil tuyên bố: "Qua hai ngày thảo luận, NTC quyết định tổ chức lại Ban Chấp hành, vẫn do ông Jibril giữ chức Chủ tịch Ban Chấp hành và phụ trách các công việc đối ngoại. Ngoài ra, Ban Chấp hành mới sẽ tăng cường giúp đỡ gia đình các liệt sĩ, người bị thương và chiến sĩ, đồng thời bỏ chức danh Phó Chủ tịch Ban Chấp hành".

Cũng tại buổi họp báo này, ông Jibril cho biết hôm 2/10 vừa qua, ông đã xin từ chức; nhưng NTC cho rằng việc ông từ chức trong thời điểm hiện tại sẽ ảnh hưởng đến việc thống nhất đất nước. Do đó, NTC sẽ giải quyết vấn đề này sau khi tuyên bố giải phóng Libya.

Jibril đồng thời tiết lộ, ông và NTC đã đạt được thỏa thuận sẽ tuyên bố thành lập chính phủ chuyển tiếp sau khi Sirte được giải phóng.


Mưa lớn đã khiến nhiều khu vực thuộc thủ đô Tripoli bị ngập lụt do hệ thống xử lý nước thải ở đây chưa đầy đủ.

Trong khi đó, Phát biểu trên kênh truyền hình Doha có trụ sở ở Libya vào hôm qua (3/10), Ahmed Bani, phát ngôn viên quân sự của NTC tuyên bố, cậu con trai Mutassim của Gaddafi hiện đang trốn tại một bệnh viện ở thị trấn quê nhà của Gaddafi – Sirte. Trước đó, phe đối lập cũng từng đặt nhiều giả thiết về "yếu nhân" đang được quân quyết tử bảo vệ ở Sirte, không loại trừ nghi vấn đó chính là nhà cựu lãnh đạo Gaddafi.

Ngoài ra, ông Ahmed Bani còn nói: “Những người làm cách mạng ở Sirte hiện vẫn đang tiếp tục chiến đấu với những kẻ đồng loã, ủng hộ tên bạo chúa phạm tội chống lại nhân dân Libya – Gaddafi. Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, có một nhóm sát thủ và lính đánh thuê do Mutassim cầm đầu hiện đang trốn ở bệnh viện Ibn Sina thuộc Sirte để tránh bị tấn công”.

 

Tuy nhiên, phóng viên chiến trường của tờ Reuters từ Sirte đưa tin, lực lượng thuộc NTC đã bị bao vây tại thị trấn Bouhadi của thành phố này. Trong ngày hôm qua, tại Sirte đã diễn ra trận giao tranh nảy lửa giữa quân đội NTC và lực lượng trung thành với Gaddafi. Theo báo cáo sơ bộ, phía NTC có 8 binh sĩ chết và 39 binh sĩ bị thương.

Trong trận giao tranh, lực lượng trung thành với Gaddafi đã bao vây một nhánh đội bộ binh của NTC, sau đó tấn công bằng pháo cối, khiến quân đội NTC tổn thất nghiêm trọng.

Được biết, chiến cơ của NATO thực hiện nhiệm vụ trinh sát và đánh bom trên bầu trời Sirte trong trận chiến này.

Tiêm kích bốc cháy trên bầu trời Sirte

Tình hình chiến sự ở Sirte chưa có nhiều biến chuyển 

Phe đối lập lúc giành được thế thượng phong, lúc bị thất thế ở đây 

Ở một diễn biến khác, Abdel Basset al-Megrahi – nghi phạm trong vụ đánh bom chiếc phi cơ Pan Am trên vùng trời Lockerbie vào năm 1988 khiến ít nhất 270 người thiệt mạng cho hay, vai trò của ông ta trong vụ đánh bom này đã được phóng đại; đồng thời nhấn mạnh, toàn bộ sự thật về vụ việc này sẽ bị phanh phui sớm. Đó là những thông tin mà người đàn ông đang mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối, hiện đang điều trị ở Tripoli này tiết lộ với phóng viên Reuters.

Abdel Basset al-Megrahi hiện đang dưỡng bệnh ở Tripoli 

Mỹ và các đồng minh phương Tây hiện đang cố gắng để ngăn chặn việc các tên lửa tầm nhiệt từ Libya "lưu lạc" ra bên ngoài, đặc biệt trước nguy cơ chúng có thể rơi vào tay khủng bố. Mới đây, vào ngày 2/10, NTC tuyên bố, họ đã phát hiện thấy 9 tấn đạn pháo chứa khí mù tạt bên trong nhà kho ở một thành phố thuộc miền nam nước này.

Một số lượng lớn tên lửa phòng không SAM-7 hiện đang “mất tích” khỏi kho chứa vũ khí ở Libya. Mặc dù đã trở thành lỗi thời so với các tiêu chuẩn quân sự hiện đại, nhưng chúng vẫn có thể được sử dụng để tấn công các máy bay, trực thăng dân sự trên toàn thế giới do nhỏ gọn, dễ di chuyển và có sức tàn phá đáng kể.

Minh Quân - Sáng Nguyễn

Bình luận
vtcnews.vn