Libya 29/9: Cựu Thủ tướng tuyệt thực phản đối dẫn độ

Thế giớiThứ Sáu, 30/09/2011 06:08:00 +07:00

(VTC News) - Luật sư của cựu Thủ tướng Libya tuyên bố, ông đã bắt đầu tuyệt thực nhằm phản đối yêu cầu dẫn độ của chính quyền lâm thời Libya.

(VTC News) - Luật sư của cựu Thủ tướng al-Baghdadi Ali Al-Mahmoudi tuyên bố, ông đã bắt đầu tuyệt thực tại một nhà tù ở Tunisia nhằm phản đối yêu cầu dẫn độ của chính quyền lâm thời Libya.

Chinanews dẫn lời luật sư cho hay, hôm qua (29/9), cựu Thủ tướng trong chế độ Gaddafi, ông al-Baghdadi Ali Al-Mahmoudi - người bị chính quyền Tunisia bắt giữ và phạt tù 6 tháng - hiện đang bắt đầu tuyệt thực; một mặt yêu cầu phóng thích, mặt khác, để phản đối việc chính quyền lâm thời Libya yêu cầu Tunisia dẫn độ.

Ông al-Baghdadi Ali Al-Mahmoudi, 67 tuổi mới đây đã bị cảnh sát hải quan Tunisia bắt giữ vì tội nhập cảnh trái phép, đồng thời bị Tòa án Tunisia xử phạt tù 6 tháng, thi hành tại chỗ. Nguồn tin hôm 26/9 cho biết, do không phục phán quyết của tòa án Tunisia, ông al-Baghdadi Ali Al-Mahmoudi đã cho luật sư của mình kháng nghị. Cùng ngày, ông đã bị chuyển đến một nhà tù khác ở Tunisia để tiếp tục thụ án.

Cựu Thủ tướng al-Baghdadi Ali Al-Mahmoudi 

NTC đã yêu cầu chính phủ Tunisia dẫn độ ông Al-Mahmoudi về Libya chịu án.

Hôm qua (29/9), luật sư Mabrouk Korchid của ông al-Baghdadi Ali Al-Mahmoudi tuyên bố, ông al-Baghdadi Ali Al-Mahmoudi đã bắt đầu tuyệt thực trong tù, nhằm chống lại yêu cầu dẫn độ của chính quyền lâm thời Libya.

Luật sư Mabrouk Korchid chỉ trích hành vi bắt giữ "tùy tiện" của chính quyền Tunisia, đồng thời khẳng định, thể trạng sức khỏe của ông al-Baghdadi Ali Al-Mahmoudi không được tốt, cũng như bày tỏ lo ngại về sự an toàn của cựu Thủ tướng Libya trong quá trình dẫn độ.

Hiện nay, chính quyền Tunisia chưa có phản ứng chính thức gì về việc chấp nhận lời đề nghị dẫn độ ông al-Baghdadi Ali Al-Mahmoudi.

Trong một diễn biến khác, Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) Libya vẫn chưa đạt được đồng thuận về việc xây dựng chính phủ mới. Trước đó, Chủ tịch NTC Mustafa Abdel Jalil tuyên bố: "Sẽ thành lập chính phủ mới nội trong vòng 10 ngày”. Tuy nhiên, thời hạn đã qua, chính phủ mới vẫn chưa được thành lập.

Chủ tịch NTC Mustafa Abdel Jalil tại buổi họp báo 

Hôm 29/9, trong buổi họp báo được tổ chức tại thủ đô Tripoli, ông Jalil tuyên bố: "Để thành lập chính phủ mới cần vài tuần, thậm chí vài tháng nữa”; đồng thời nhấn mạnh: “Chỉ khi nào cả đất nước Libya, bao gồm cả hai thành phố Sirte và Bani Walid hiện vẫn do lực lượng ủng hộ Gaddafi chiếm giữ được giải phóng thì chính phủ mới mới có thể thành lập".

Cũng theo ông Jalil,
Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp đã quyết định giữ nguyên các cơ quan hành chính theo mô hình chế độ cũ, chỉ điều chỉnh một chút đối với các cơ quan chính phủ.

Về việc giải phóng toàn bộ Libya, ông cho rằng: “Việc này có thể cần một tuần, thậm chí một tháng. Chúng tôi cũng không biết”.


Cũng trong ngày hôm qua 29/9, Thượng nghị sĩ Mỹ Kaien đã dẫn đầu đoàn đại biểu đến thăm Libya. Trong chuyến thăm, ông nhấn mạnh, Mỹ không can thiệp vào việc xây dựng chính phủ mới của Libya trong tương lai.

Đỗ Hường - Sáng Nguyễn

Bình luận
vtcnews.vn