Bão Nesat tàn phá Philippines, ĐSQ Mỹ đóng cửa

Thế giớiThứ Tư, 28/09/2011 04:13:00 +07:00

(VTC News) - Ít nhất 20 người đã thiệt mạng và khoảng 35 người khác hiện đang mất tích kể từ khi bão Nesat tấn công Philippines vào sáng qua (27/9).

(VTC News) - Theo dự báo, rời Philippines, bão Nesat sẽ đổ bộ tới đảo Hải Nam (Trung Quốc), tấn công Malaysia và cả miền bắc Việt Nam trong những ngày tới đây.

Thị trường tài chính không còn mở cửa sôi động, đường phố chìm trong nước lũ, cây cối đổ la liệt và các đường dây điện, cáp viễn thông bị quật đứt… là những gì mà người dân Philippines đang phải chịu đựng do ảnh hưởng của bão Nesat.

Không chỉ thế, ít nhất 20 người đã thiệt mạng và khoảng 35 người khác hiện đang mất tích kể từ khi bão Nesat tấn công Philippines vào sáng qua (27/9). Con số này theo dự báo sẽ còn tăng lên. Hầu hết các trường hợp tử vong xảy ra ở thủ đô Manila hoặc các khu vực lân cận đó sau khi cơn bão Nesat mang theo mưa lớn với sức gió lên tới 150 km/h đổ bộ tới đây. Đập Angat tại tỉnh Bulacan thuộc phía bắc của Manila trong ngày hôm qua đã gây ngập lụt ở 25 thị trấn ở đây, mặc dù hiện tại chưa có các báo cáo thương vong.


Thống đốc Isabela Faustino Dy cho hay, khoảng 1.400 người từ 4 trị trấn ven biển đã được sơ tán tới 17 trung tâm tại tỉnh này để tránh nước lũ dâng cao. Tại tỉnh Albay, khoảng 110.000 dân cũng đã được sơ tán khẩn cấp để tránh bão.

Hiện tại, các lực lượng khẩn cấp và cư dân địa phương đang tích cực dọn dẹp những tàn dư cơn bão để lại, cũng như khôi phục hệ thống điện ở đây. Tuy nhiên, một số nơi vẫn còn ngập chìm trong biển nước, trong đó có đại sứ quán Mỹ đã đóng cửa từ hôm qua tới nay do bị ngập lụt.

Gió mạnh cũng đã quật đổ ít nhất 40 cây lớn quanh các khu du lịch ở thủ đô và khoảng 3.500 người phải rời các khu ổ chuột tới tạm trú tại 3 trường học gần đó. Các văn phòng chính phủ và các trường học ở thủ đô Manila cùng các tỉnh lân cận đều phải tạm ngừng hoạt động do ảnh hưởng của bão.

 

ABS-CBN News
đưa tin, hơn 50 chuyến bay nội địa đã bị hủy, 3 tuyến đường sắt chính ở Manila cũng phải tạm ngừng hoạt động do thiếu điện. Gió mạnh cũng đã thổi bật các gốc cây và cuốn bay các mái nhà ở bang Sabah thuộc phía đông Malaysia – khu vực lân cận Philippines. Tờ Star online cho hay, khoảng 1.500 người ở đây đang phải sống trong cảnh không có điện, trong khi các đường dây điện thoại cũng bị đứt. 

Ông Kota Kinabalu, một cán bộ khí tượng thuộc Trung tâm khí tượng thuỷ văn bang Sabah trả lời phỏng vấn qua điện thoại từ Kota Kinabalu vào hôm nay: “Chúng tôi đã đưa ra cảnh báo, gió mạnh có thể sẽ tiếp tục hoành hành ở đây tới tận ngày 1/10 tới. Các ngọn sóng có thể cao từ 3,5 tới 4 mét. Dự báo, sau đó cơn bão này cũng sẽ di chuyển tới miền bắc Việt Nam”.

Cơn bão này hiện cũng đang suy yếu dần với sức gió chỉ khoảng 120 km/h. Theo dự báo, sau khi rời Philippines vào khoảng tối thứ 5 (29/9) hoặc rạng sáng thứ 6 (30/9), bão Nesat sẽ tiếp tục tấn công đảo Hải Nam (Trung Quốc) với mưa lớn có khả năng gây ngập lụt.

Cơ quan đối phó thảm họa Philippines cho hay, họ đã giải cứu thành công 108 người; hiện vẫn còn khoảng 35 người đang mất tích.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino theo kế hoạch sẽ có mặt ở Manila vào hôm nay (28/9).

Bình luận
vtcnews.vn